Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của tỉnh Bình Định về việc sớm nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, cùng với các hệ thống đường lăn và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư phát triển Cảng Hàng không Phù Cát, khẳng định rằng đề xuất của tỉnh Bình Định phù hợp với quy hoạch đến năm 2050 đã được phê duyệt.
Đường băng mới được dự kiến với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng, nhằm nâng cao năng lực khai thác hàng không dân dụng và đảm bảo nhiệm vụ quân sự.
Bộ GTVT đã có công văn đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp để thống nhất phương án giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng đường cất, hạ cánh số 2. Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan liên quan, bộ sẽ tổng hợp, hoàn thiện và tham mưu Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về việc trình Quốc hội xem xét cơ chế đặc thù cho tỉnh Bình Định trong việc đầu tư xây dựng đường băng mới, Bộ GTVT cho biết Chính phủ đang xem xét sửa đổi quy định về nhiệm vụ chi đầu tư trong luật ngân sách nhà nước. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tỉnh trong việc triển khai dự án.
Theo thông tin từ Bộ GTVT, tỉnh Bình Định hiện gặp khó khăn về nguồn thu ngân sách. Trong trường hợp Thủ tướng giao tỉnh làm cơ quan chủ quản, Bộ GTVT đồng ý với việc đề nghị Trung ương hỗ trợ một phần ngân sách cho dự án. Đồng thời, tỉnh cần làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để được xem xét và có kế hoạch cụ thể.
Đối với vấn đề tách riêng nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập, Bộ GTVT cho biết việc này sẽ được thực hiện khi có sự phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.
Bộ GTVT đề nghị tỉnh Bình Định chủ động nghiên cứu tách công tác giải phóng mặt bằng để tiến hành triển khai thực hiện dự án một cách hiệu quả hơn.