Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ hình thức đình chỉ học sinh

Theo Thông tư số 19/2025 có hiệu lực từ ngày 31/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) chính thức bãi bỏ hình thức kỷ luật “đình chỉ học”.

Đồng thời đề xuất công khai vi phạm nhằm tăng tính răn đe và giữ vững kỷ cương học đường.

Thông tư mới quy định chỉ còn ba hình thức kỷ luật đối với học sinh, gồm: nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm. Việc bỏ hình thức đình chỉ được đánh giá là bước chuyển thể hiện triết lý giáo dục nhân văn, hướng tới đồng hành và hỗ trợ thay vì xử lý nặng nề.

Theo Bộ GD&ĐT, dù quy định mới giảm nhẹ mức kỷ luật, các nhà trường vẫn phải duy trì nề nếp, kỷ cương bằng các biện pháp phù hợp và đủ sức răn đe. Bộ cho rằng việc công khai vi phạm là cần thiết để cảnh báo, ngăn ngừa tái phạm và đảm bảo tính minh bạch trong quản lý học sinh.

Dinh chi hoc sinh
Ảnh minh họa

Cơ quan quản lý nhấn mạnh, công khai vi phạm giúp học sinh nhận thức rõ hậu quả hành vi sai trái, đồng thời ngăn chặn tình trạng “che giấu vì thành tích”. Nếu né tránh công khai, nhà trường có thể vô tình tạo môi trường dung túng, làm suy giảm tính kỷ luật và gây tác động tiêu cực đến văn hóa học đường.

Song song với đó, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng mô hình giáo dục phòng ngừa vi phạm, giúp học sinh hiểu rõ quy định pháp luật, tránh xa tệ nạn và hành vi lệch chuẩn. Các hoạt động trải nghiệm thực tế, ứng dụng công nghệ thông tin, cùng các công cụ tương tác sẽ được tăng cường nhằm xây dựng môi trường học đường tích cực, giúp học sinh hình thành thói quen ứng xử văn minh, tôn trọng nội quy.

Bộ cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục đổi mới cách phổ biến pháp luật trong trường học theo hướng thực tế và hấp dẫn hơn. Thay vì chỉ học lý thuyết, học sinh sẽ được tìm hiểu pháp luật qua trò chơi nhập vai, phiên tòa giả định trực tuyến, truyền thông đa phương tiện hoặc ứng dụng thực tế ảo, giúp tăng khả năng ghi nhớ và vận dụng kiến thức trong đời sống.

Thời gian đầu năm học 2025 – 2026, một số vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã khiến dư luận quan tâm về việc thiếu công cụ xử lý hành vi vi phạm. Trước tình hình này, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo sửa đổi Nghị định 04/2021/NĐ-CP, trong đó đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Dự thảo cũng đề cập biện pháp cách ly tạm thời học sinh vi phạm khỏi môi trường học tập hoặc chuyển sang các cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ tâm lý – hành vi theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Mục tiêu là bảo đảm môi trường học an toàn, thân thiện và giúp học sinh có cơ hội điều chỉnh hành vi, tái hòa nhập học tập bình thường.

Bình luận