Tại hội nghị tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT năm học 2025-2026, ông Hà Xuân Nhâm – Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội – công bố kết quả khảo sát chất lượng lớp 12 tổ chức từ ngày 21 đến 23-3 với hơn 118.000 học sinh dự thi, chiếm hơn 98% tổng số học sinh lớp 12 toàn thành phố.
Phổ điểm các môn dao động từ 5,0 đến 7,0. Trong đó, môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật có điểm trung bình cao nhất là 7,08; môn Toán thấp nhất với chỉ 5,1 điểm. Toán cũng là môn có tỷ lệ điểm dưới trung bình cao nhất, chiếm tới gần 52%. Môn Ngữ văn có hơn 34% số bài thi dưới điểm 5.

Tổng cộng, gần 32% bài thi toàn thành phố có điểm dưới trung bình. Trong đó, gần 7% số bài đạt điểm dưới 3; khoảng 1% số bài bị điểm liệt (từ 0 đến dưới 1 điểm), tương đương hơn 4.200 học sinh đối diện nguy cơ trượt tốt nghiệp nếu không cải thiện kết quả.
Phân tích từ đề thi cho thấy cấu trúc và định dạng bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nội dung mang tính thực tiễn, tăng cường đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề. Các dạng câu hỏi được thiết kế theo ma trận của Bộ GD&ĐT với nhiều lựa chọn, đúng/sai và trả lời ngắn, khiến học sinh trung bình dễ mất điểm, đặc biệt trong phần đúng/sai.
Theo thầy N.M.H – giáo viên dạy Toán tại Hà Nội – kết quả này không gây bất ngờ. Ông cho biết định dạng mới của đề thi Toán đã tạo sự phân hóa mạnh. Học sinh khá hoặc trung bình rất dễ nhầm lẫn và mất điểm, đặc biệt với các dạng câu trả lời đúng/sai. Ông dự đoán kết quả thi tốt nghiệp năm nay sẽ thấp hơn năm trước.
Cũng tại hội nghị, ông Hà Xuân Nhâm nhấn mạnh các trường cần khẩn trương rà soát, phân loại học sinh để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp. Cần tăng cường hệ thống câu hỏi thực tiễn, liên môn; rèn kỹ năng giải quyết các bài toán theo định dạng mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thầy Nguyễn Trung Sỹ – giáo viên Toán Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) – phân tích thêm: phần trắc nghiệm của đề Toán năm 2025 gồm ba phần. Phần I là 12 câu hỏi nhiều lựa chọn, phần II gồm 4 câu đúng/sai với độ khó tăng dần, phần III gồm 6 câu trả lời ngắn tập trung vào các chủ đề như đạo hàm, tích phân, xác suất có điều kiện, quy hoạch tuyến tính và tối ưu. Học sinh cần luyện các kỹ năng mô hình hóa toán học và nên tham khảo thêm các chuyên đề lớp 11 và 12 để nắm chắc kiến thức.
Năm trước, Hà Nội có 205 học sinh trượt tốt nghiệp, chủ yếu thuộc hệ giáo dục thường xuyên. Với kết quả khảo sát năm nay, nếu không có giải pháp hỗ trợ kịp thời, con số trượt tốt nghiệp có thể sẽ tăng mạnh.