8 tháng, hơn 200 vụ xe cộ vượt rào chắn đường sắt

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong 8 tháng đầu năm 2025, có 201 vụ ôtô và xe máy vi phạm tín hiệu tại các đường ngang có rào chắn tự động và có người gác.

Mặc dù số vụ việc có giảm so với năm trước, tình hình vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Vụ việc gần nhất xảy ra vào ngày 3/9 tại đường ngang tự động ở Km44+210, thuộc tuyến đường sắt Gia Lâm-Hải Phòng.

Một chiếc ôtô cố tình vượt qua khi đèn tín hiệu, chuông báo và cần chắn đang hạ. Hành động này không chỉ gây hư hỏng nghiêm trọng cần chắn mà còn khiến một người dân tên là Phạm Thị Nga (sinh năm 1984, trú tại Mao Điền, Hải Phòng) bị thương khi cần chắn gãy và rơi trúng người.

Vụ việc gây thiệt hại về tài sản nhà nước và ảnh hưởng đến sức khỏe của người tham gia giao thông.

Theo thống kê của VNR, quý 1/2025 ghi nhận 112 vụ vi phạm, chủ yếu tại các tuyến có mật độ giao thông cao.

Sau khi các đơn vị đường sắt phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm, con số này đã giảm đáng kể, chỉ còn 60 vụ trong quý 2. Trong hai tháng 7 và 8, số vụ vi phạm tiếp tục giảm xuống còn 29 vụ.

tai nạn rào chắn đường sắt - Ảnh S
Hiện trường một vụ tai nạn - Ảnh: SGGPO

Cũng trong 8 tháng qua, đã xảy ra 9 vụ tai nạn tại các đường ngang có cần chắn tự động, gây thương tích cho 5 người và khiến 5 người tử vong.

Tất cả các trường hợp tử vong đều là những người đi xe máy cố tình vượt đèn, chuông báo và cần chắn đã đóng.

VNR cho biết, các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao, đe dọa an toàn chạy tàu và tính mạng của người dân.

Số liệu năm 2024 cho thấy có tới 641 vụ va chạm vào cần chắn tự động và chắn có người gác trên toàn tuyến, cho thấy đây là một vấn đề an toàn giao thông nghiêm trọng cần được quan tâm.

Bình luận