Các khoản tiền phạt được đưa ra sau khi Ủy ban Châu Âu bất ngờ tiến hành các cuộc đột kích vào các công ty vào tháng 4/2023 và một cuộc điều tra chống độc quyền chính thức vào tháng 7/2024.
Ủy ban cho biết, họ áp dụng mức phạt vì ba thương hiệu này "hạn chế khả năng của các nhà bán lẻ bên thứ ba độc lập mà họ hợp tác trong việc tự đặt giá bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến".
Cơ quan giám sát chống độc quyền của EU cho biết, hành vi như vậy làm tăng giá và giảm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Hình phạt đã được giảm cho cả 3 thương hiệu sau khi họ thừa nhận hành vi vi phạm của mình và hợp tác với ủy ban.
Brussels đã phạt nhãn hiệu Gucci của Ý thuộc sở hữu của Kering - công ty lớn nhất trong ba công ty - 119,7 triệu euro vì hành vi vi phạm từ tháng 4/2015 đến tháng 4/2023.
Thương hiệu Pháp Chloe đã phải nộp phạt 19,7 triệu euro vì vi phạm từ tháng 12/2019 đến tháng 4/2023.
Và EU đã phạt hãng thời trang Tây Ban Nha Loewe, thuộc sở hữu của tập đoàn xa xỉ LVMH của Pháp, số tiền lên tới 18 triệu euro trong thời gian vi phạm từ tháng 12/2015 đến tháng 4/2023.
EU cho biết, các công ty này đã "can thiệp vào các chiến lược thương mại của các nhà bán lẻ", bao gồm cả việc buộc họ không được thay đổi mức chiết khấu tối đa và thời gian bán hàng cụ thể.
Ủy ban cho biết, trong một số trường hợp, ba thương hiệu này tạm thời cấm các nhà bán lẻ cung cấp bất kỳ khoản chiết khấu nào, đồng thời nói thêm rằng, các công ty "hoạt động độc lập với nhau".