Table of Contents
- 1. Lý thuyết liên quan đến dạng toán biện luận theo m số nghiệm của phương trình
- 2. Một số phép biến đổi đồ thị vận dụng giải quyết bài toán biện luận theo m số nghiệm của phương trình
- 3. Tương giao các dạng đồ thị thường gặp vận dụng giải quyết bài toán biện luận theo m số nghiệm của phương trình
- 4. Cách biện luận theo m số nghiệm của phương trình
- 5. Bài tập biện luận m theo số nghiệm của phương trình
Biện luận theo m số nghiệm của phương trình là một trong số các dạng toán thường gặp trong chuyên đề về tương giao đồ thị hàm số, ở đây chúng ta sẽ làm việc với điều kiện của tham số để phương trình đã cho có nghiệm thỏa yêu cầu. Việc biện luận m dựa trên cơ sở lý thuyết là vị trí tương đối của đồ thị hàm g(m) so với f(x) hoặc dựa trên điều kiện tồn tại nghiệm của các hàm số đặc trưng.
1. Lý thuyết liên quan đến dạng toán biện luận theo m số nghiệm của phương trình
Cho hai hàm số
Xét phương trình hoành độ giao điểm
Ta có:
• Số giao điểm của hai đồ thị = Số nghiệm của phương trình.
• Hoành độ giao điểm = Nghiệm của phương trình.
Hình vẽ minh họa:
Đồ thị có ba giao điểm ⇔ phương trình
2. Một số phép biến đổi đồ thị vận dụng giải quyết bài toán biện luận theo m số nghiệm của phương trình
2.1. Tịnh tiến đồ thị hàm số
Cho hàm số
• Tịnh tiến
• Tịnh tiến
• Tịnh tiến
• Tịnh tiến
• Tịnh tiến
2.2. Đồ thị hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối
∗ Từ đồ thị
Ta có
Nên đồ thị
Cách vẽ
• Giữ nguyên phần đồ thị bên phải trục Oy của đồ thị
• Lấy đối xứng phần đồ thị bên phải trục Oy của đồ thị
∗ Từ đồ thị
Ta có
Cách vẽ
• Giữ nguyên phần đồ thị bên trên trục Ox của đồ thị
• Lấy đối xứng phần đồ thị bên dưới trục Ox của đồ thị
3. Tương giao các dạng đồ thị thường gặp vận dụng giải quyết bài toán biện luận theo m số nghiệm của phương trình
Tương giao đồ thị hàm số
• Cắt nhau tại ba điểm khi và chỉ khi
• Cắt nhau tại hai điểm khi và chỉ khi
• Cắt nhau tại một điểm khi và chỉ khi
Tương giao đồ thị hàm số
Xét phương trình
• Nhẩm nghiệm rồi đưa về phương trình bậc hai.
• Cô lập tham số sau đó khảo sát hàm số.
Tương giao đồ thị hàm số
• Cắt nhau tại bốn điểm khi và chỉ khi
• Cắt nhau tại ba điểm khi và chỉ khi
Tương giao đồ thị hàm số
Xét phương trình
Đặt
∗ Cắt nhau tại bốn điểm
⇔
⇔
⇔
∗ Cắt nhau tại ba điểm
⇔
⇔
∗ Cắt nhau tại hai điểm
⇔
⇔
∗ Cắt nhau tại một điểm
⇔
⇔
∗ Không cắt nhau
⇔
⇔
Tương giao đồ thị hàm số
Xét phương trình
Cắt nhau tại hai điểm
4. Cách biện luận theo m số nghiệm của phương trình
∗ Bài toán tổng quát:
Cho hàm số
Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị
Biện luận theo m số nghiệm của phương trình
Biến đổi phương trình
Số nghiệm của phương trình (*) bằng số giao điểm của đồ thị
Dựa vào đồ thị
Ngoài ra việc biện luận hàm số
5. Bài tập biện luận m theo số nghiệm của phương trình
Bài 1: Cho hàm số
A.
B.
C.
D.
ĐÁP ÁN
∗ Phương pháp
Xét phương trình hoành độ giao điểm, tìm điều kiện để phương trình hoành độ giao điểm có hai nghiệm phân biệt.
Tính độ dài đoạn thẳng AB, sử dụng định lí Vi-et.
∗ Cách giải
Xét phương trình hoành độ giao điểm:
Để (C) và d cắt nhau tại hai điểm phân biệt
⇔ Phương trình (*) có 2 nghiệm phân biệt khác -1.
Khi đó gọi
Theo định lí Vi-et ta có
→ Chọn câu D.
Bài 2: Cho hàm số
Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để phương trình
A.
B.
C.
D.
ĐÁP ÁN
∗ Phương pháp
Đánh giá số nghiệm của phương trình
∗ Cách giải
Số nghiệm của phương trình
Để
→ Chọn câu D.
Bài 3: Cho hàm số
A. 3
B. 10
C. 0
D. 6
ĐÁP ÁN
∗ Phương pháp
Số nghiệm của phương trình là số giao điểm của đồ thị hàm số
∗ Cách giải
Số nghiệm của phương trình là số giao điểm của đồ thị hàm số
Từ đồ thị hàm số
Ta suy ra đồ thị hàm số
Dựa vào đồ thị hàm số
Ta thấy đường thẳng
→ Chọn câu D.
Bài 4: Cho hàm số
A.
B.
C.
D.
ĐÁP ÁN
∗ Phương pháp
Vẽ đồ thị hàm số
Điều kiện để phương trình
∗ Cách giải
Ta có đồ thị hàm số
Lúc này để phương trình
Thì đường thẳng
→ Chọn câu D.
Bài 5: Tìm tất cả giá trị của m để phương trình
A.
B.
C.
D.
ĐÁP ÁN
∗ Phương pháp
Cô lập tham số m, đưa về khảo sát hàm số để biện luận số nghiệm của phương trình
∗ Cách giải
Xét hàm số
Có
Để phương trình
→ Chọn câu D.
Thông qua chủ đề biện luận theo m số nghiệm của phương trình chúng ta có thêm được nhiều kiến thức hơn từ các phép biến đổi đồ thị hàm số cho đến biện luận sự tương giao đồ thị bậc 3, bậc 4 trùng phương với hàm g(m). Trong kì thi THPTQG, các câu bài tập thuộc chủ đề này tập trung vào dạng tìm điều kiện của m để số giao điểm của hai đồ thị thỏa yêu cầu bài toán cho trước. Nội dung bài tập sẽ phân bổ kiến thức với độ khó ở mức thông hiểu và vận dụng, vận dụng cao. Để đạt được mức điểm 8+ trong kì thi THPTQG, dạng bài tập này tuyệt đối không được bỏ qua.
Chịu trách nhiệm nội dung: GV Nguyễn Thị Trang