UBND TPHCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP chủ trương ban hành Nghị quyết của HĐND TP về lộ trình chuyển đổi và chính sách hỗ trợ xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, thuộc giai đoạn 1 của Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn.
Hiện hệ thống xe buýt của TPHCM có 176 tuyến, trong đó 108 tuyến có trợ giá với tổng cộng 2.386 phương tiện. Trong số này, 627 xe buýt điện (chiếm 26,3%) và 451 xe buýt CNG (chiếm 17,9%). Dự kiến đến năm 2030, thành phố sẽ mở rộng lên 297 tuyến, với hơn 3.600 phương tiện.
Theo UBND TPHCM, căn cứ Thông tư 53/2024/TT-BGTVT, xe buýt CNG chỉ được xem là phương tiện giảm phát thải, không còn thuộc nhóm năng lượng sạch. Vì vậy, toàn bộ xe CNG hiện nay sẽ phải chuyển đổi sang xe điện hoặc năng lượng xanh trong giai đoạn tới.
TPHCM đặt mục tiêu 100% xe buýt sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030. Trong giai đoạn 2025 - 2030, thành phố dự kiến đầu tư và chuyển đổi 3.011 xe buýt điện, năng lượng xanh, gồm 1.537 xe thay thế phương tiện cũ và 1.474 xe mới, nâng tổng số lên hơn 3.600 xe buýt điện vào năm 2030.
Để đạt mục tiêu này, UBND TPHCM đề xuất chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn cho doanh nghiệp đầu tư phương tiện và hạ tầng trạm sạc.
Xe buýt điện, năng lượng xanh: Hỗ trợ tối đa 85% lãi suất phần vốn vay đầu tư, nhưng không quá 300 tỷ đồng/dự án (chưa tính VAT được khấu trừ).
Trạm sạc điện: Hỗ trợ tối đa 70% vốn xây dựng công trình và 85% vốn đầu tư công nghệ, thiết bị, tối đa 200 tỷ đồng/dự án.
Thời gian hỗ trợ: Tối đa 7 năm, tính từ ngày giải ngân vốn vay lần đầu tại Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC).
