TPHCM: 2 khu vực đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng, dầu từ năm 2026

TPHCM nghiên cứu thiết lập vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm TP và Cần Giờ để hạn chế hoạt động xe xăng, dầu không đạt tiêu chuẩn khí thải từ năm 2026.

Sáng 7/10, Sở Xây dựng TPHCM tổ chức hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu “Vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ); Lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ phương tiện giao thông”, thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TPHCM.

Đề xuất lập vành đai thí điểm vùng phát thải thấp ở trung tâm TPHCM từ năm 2026 - Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Theo đề xuất, vùng phát thải thấp sẽ được hình thành ở khu vực trung tâm TPHCM, giới hạn bởi 15 cây cầu và 20 tuyến đường chính, cùng với khu vực tuyến đường Rừng Sác (Cần Giờ).

Vùng này sẽ hạn chế hoặc cấm hoạt động của các phương tiện phát thải cao, đặc biệt là xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 2.

Ngược lại, các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, cùng xe công vụ, xe ưu tiên hoặc xe được cấp phép đặc biệt, sẽ được phép lưu thông trong khu vực này.

Theo kế hoạch, từ năm 2026, TPHCM sẽ hạn chế hoạt động của xe công nghệ, xe kinh doanh vận tải sử dụng nhiên liệu xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải tại vùng phát thải thấp khu trung tâm; đồng thời, thí điểm hạn chế lưu thông phương tiện dưới chuẩn khí thải trên đường Rừng Sác (đoạn từ phà Bình Khánh đến đường Duyên Hải).

Giai đoạn 2027 - 2030, thành phố sẽ kiểm định khí thải xe máy trên diện rộng. Từ đó, hạn chế các phương tiện ôtô dưới tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy dưới tiêu chuẩn khí thải Mức 2 lưu thông khu vực trung tâm TPHCM, đồng thời mở rộng khu vực hạn chế đến các xã Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ và Thạnh An.

Đến năm 2031, vùng phát thải thấp dự kiến mở rộng ra phạm vi vành đai 1, bao quanh bởi các tuyến Phạm Văn Đồng - vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - ngã tư Bảy Hiền - Hương Lộ 2 - Nguyễn Văn Linh.

Từ năm 2032, nâng cao tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho toàn bộ phương tiện lưu thông trong khu vực này.

Để kiểm soát hiệu quả, đề án đề xuất lắp đặt 58 camera nhận dạng biển số (ANPR) tại khu vực trung tâm và 9 camera trên tuyến đường Rừng Sác.

Hệ thống này sẽ tự động nhận diện và ghi hình các phương tiện không đạt chuẩn khí thải khi lưu thông vào vùng phát thải thấp.

TPHCM cũng sẽ bố trí biển báo chuyên dụng “LEZ” tại các lối vào và lối ra, kết hợp vạch kẻ đường có ký hiệu “LEZ” để thông tin rõ ràng cho người lái xe.

Thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng sớm bổ sung biển báo “Vùng phát thải thấp” vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Với các trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính và trừ điểm giấy phép lái xe, căn cứ theo Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

Bình luận