Lắp đèn lề, đèn tiếp cận đường băng số 1, sân bay Long Thành

Nhà thầu đang cho lắp đèn lề, đèn tiếp cận cho đường băng số 1, nhằm phục vụ kế hoạch bay hiệu chuẩn dự kiến bắt đầu từ ngày 26/9.

Ngày 13/9, Các đơn vị thi công thuộc gói thầu 4.6 hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay đang gấp rút lắp đặt một số đèn tiếp cận, đèn lề đường cất hạ cánh số 1 nhằm chuẩn bị cho kế hoạch bay kiểm tra, hiệu chuẩn.

Đèn tín hiệu trên đường cất hạ cánh sẽ rực sáng phục vụ bay hiệu chuẩn đêm tại sân bay Long Thành
Đèn tín hiệu trên đường cất hạ cánh sẽ rực sáng phục vụ bay hiệu chuẩn đêm tại sân bay Long Thành

Gói thầu 4.6 do liên danh các nhà thầu ACC, Trường Sơn, Vinaconex, Vinadic, Cienco4 và ACJC647 đảm nhận. Nhờ huy động tối đa nhân lực và máy móc với hơn 2.000 kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị thi công chuyên dụng, liên danh nhà thầu đã hoàn thành cơ bản đường cất hạ cánh số 1 sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Ngày 26/4, hệ thống đèn tín hiệu trên đường băng này chính thức sáng đèn, vận hành thử nghiệm thành công, đánh dấu bước tiến quan trọng của dự án.

Được biết, ngày 26/9 tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) và các đơn vị liên quan cho bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành.

Hiện, công tác chuẩn bị được hoàn tất với đường băng số 1 cơ bản hoàn thành, hệ thống thiết bị tín hiệu được lắp đặt đầy đủ trên đường băng, đài kiểm soát không lưu cũng đang thi công phần hoàn thiện và lắp đặt thiết bị.

Việc bay hiệu chuẩn dự kiến kéo dài hơn 10 ngày, sử dụng máy bay chuyên dụng Beechcraft B300. Các chuyến bay được thực hiện vào ban đêm hoặc rạng sáng, nhằm tận dụng quỹ thời gian trống và hạn chế ảnh hưởng hoạt động khai thác thương mại tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Lắp đặt đèn lề đường cất hạ cánh số 1 để phục vụ bay hiệu chuẩn vào 26 9 tới
Lắp đặt đèn lề đường cất hạ cánh số 1 để phục vụ bay hiệu chuẩn vào 26/9 tới

Trong quá trình này, tổ bay sẽ thực hiện nhiều bài bay phức tạp để kiểm tra, đánh giá và hiệu chỉnh độ chính xác, ổn định của các hệ thống dẫn đường, hạ cánh như ILS/DME, PAPI, ALS, cũng như radar giám sát PSR/SSR/ADS-B.

Phần lớn chuyến bay sẽ cất cánh từ Tân Sơn Nhất, sau đó thực hiện các phương thức bay tại vùng trời Long Thành, tùy theo điều kiện thời tiết và thực tế.

Theo kế hoạch, chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành từ sân bay Nội Bài và hạ cánh xuống sân bay Long Thành ngày 19/12, đúng ngày khánh thành siêu sân bay này.

Bình luận