Theo Thông tư, các nội dung sửa đổi tập trung ở một số môn học cốt lõi. Đối với môn Lịch sử và Địa lý cấp Tiểu học và Trung học cơ sở cùng môn Địa lý lớp 12, Bộ GD&ĐT bổ sung và chỉnh lý các kiến thức về vùng kinh tế - xã hội.
Các nội dung này bao gồm: tổ chức lãnh thổ sản xuất của một số ngành kinh tế; ranh giới các vùng kinh tế - xã hội; tên gọi, số lượng tỉnh thành trong từng vùng; quy mô diện tích, dân số; nguồn lực phát triển; tình hình phân bố các ngành kinh tế. Việc điều chỉnh nhằm đảm bảo tính thống nhất và cập nhật theo sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Ở môn Giáo dục công dân lớp 10, hai chủ đề được sửa đổi là “Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, giúp học sinh tiếp cận kiến thức chính trị - pháp luật mới nhất.
Đối với môn Lịch sử lớp 10, chuyên đề học tập lựa chọn “Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử” cũng được điều chỉnh, bổ sung để phản ánh đầy đủ hơn quá trình hình thành và phát triển của nhà nước pháp quyền Việt Nam.

Từ năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông sẽ tiếp tục sử dụng sách giáo khoa hiện hành, song song với việc rà soát và điều chỉnh ngữ liệu, số liệu, bản đồ, ranh giới hành chính và các chủ đề học tập cho phù hợp với thay đổi. Nội dung giảng dạy cần cập nhật đúng với tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, các đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập cũng như nội dung sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp.
Để triển khai hiệu quả, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên. Các thầy cô được hướng dẫn điều chỉnh nội dung bài giảng, chủ động lựa chọn cách tiếp cận phù hợp, đảm bảo bài học vừa chính xác, vừa gắn liền với thực tiễn.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và Nghị quyết 203/2025/QH15 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. Việc Bộ GD&ĐT điều chỉnh chương trình các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với các văn bản pháp luật quan trọng này.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, quá trình chỉnh sửa đã được tiến hành công khai, minh bạch có sự tham gia góp ý của giáo viên, chuyên gia và các cơ quan liên quan, đảm bảo tính khoa học và khả thi trước khi ban hành.