Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn về kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế, với nhiều điểm mới liên quan đến chế độ, nguồn chi trả và hỗ trợ người lao động.
Đối tượng áp dụng: cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố thuộc diện tinh giản theo Nghị định 154/2025.
Chế độ chính:
Trợ cấp một lần bằng 3 tháng lương hiện hưởng.
Được tiếp tục trả lương, đóng BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian học nghề.
Nguồn kinh phí:
Ngân sách chi thường xuyên và phần Nhà nước bố trí riêng.
Trung ương đảm bảo với đơn vị thuộc bộ, ngành; địa phương tự cân đối trong nhu cầu cải cách tiền lương.
Đơn vị sự nghiệp công lập:
Đơn vị tự chủ dùng nguồn thu sự nghiệp, quỹ nội bộ và nguồn cải cách tiền lương còn dư.
Đơn vị được hỗ trợ chi thường xuyên thì ngân sách Nhà nước chi trả.
Năm 2025: nếu chưa kịp cấp bổ sung kinh phí, cơ quan, đơn vị sử dụng dự toán được giao. Mục tiêu: giảm tối thiểu 10% số đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2021.
Hỗ trợ bổ sung: dự kiến hỗ trợ chi phí di chuyển, thuê chỗ ở cho công chức, viên chức, lao động phải làm việc xa nhà.
TP Cần Thơ: đề xuất hỗ trợ 4 triệu đồng/người/tháng trong 2 năm (tổng hơn 111 tỷ đồng/năm).
TP.HCM: dự thảo hỗ trợ thuê nhà 4,8 – 10,4 triệu đồng/người/tháng tùy chức vụ.
Quan điểm: chính sách cần xuyên suốt, công bằng, có tính động viên và giữ chân nhân lực, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động khi sắp xếp, tinh giản bộ máy.
Tỉnh Tây Ninh đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài để kết nối với TP.HCM.
Tuyến đường sắt dài 57 km, khổ đôi 1.435 mm, có điểm đầu tại ga Tân Hưng (TP.HCM) và điểm cuối tại ga Mộc Bài (Tây Ninh).
Mục tiêu của dự án là phát triển vận tải hàng hóa, hành khách và thúc đẩy kinh tế, du lịch, logistics cho hai địa phương.
Tuyến đường sắt này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy công nghiệp và logistics tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Dự án từng được quy hoạch trước đó, nhưng hiện chưa được cập nhật vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia.