Theo các chuyên gia, việc cảm thấy hấp dẫn trước bạn đời của người khác không hẳn là vấn đề đạo đức mà xuất phát từ một hiện tượng tâm lý gọi là “mate choice copying” (bắt chước chọn bạn đời), tờ Metro đưa tin.
Nhà tâm lý học Eloise Skinner (Anh) cho biết, hiện tượng này xảy ra khi cá nhân có xu hướng lựa chọn một người bạn đời vì thấy người khác cũng lựa chọn họ. “Phụ nữ thường chịu ảnh hưởng xã hội, trong khi đàn ông thiên về yếu tố thị giác”, Skinner giải thích.

Chuyên gia tâm lý quan hệ Limor Gottlieb (Israel) bổ sung, hiện tượng này phổ biến ở nhiều loài động vật như cá, chim, linh trưởng và ở con người mang tính “hiệu ứng đám đông”. Nếu một người đàn ông được phụ nữ lựa chọn, điều đó phát tín hiệu rằng anh ta sở hữu những phẩm chất đáng mong muốn.
Theo Gottlieb, phụ nữ thường nhạy cảm hơn với hiện tượng này do đặc thù tiến hóa: họ phải đầu tư nhiều công sức cho việc mang thai, sinh nở và nuôi con, nên có xu hướng tìm kiếm các tín hiệu gián tiếp như sự cam kết, khả năng chu cấp và trí tuệ. Trong khi đó, nam giới lại tập trung vào dấu hiệu dễ nhận thấy hơn như sức khỏe và tuổi trẻ.
Những người có thói quen dựa vào sự hỗ trợ bên ngoài để ra quyết định dễ bị ảnh hưởng bởi "mate choice copying". Người trẻ hoặc thiếu kinh nghiệm yêu đương cũng hay dùng nó để bù đắp thông tin còn thiếu về đối tượng.
Tuy nhiên, Gottlieb nhấn mạnh mate choice copying chỉ giúp rút ngắn quá trình chọn lựa, không đảm bảo sự tương hợp lâu dài. “Một mối quan hệ bền vững cần sự tương thích, giá trị chung và cam kết – những yếu tố mà hiện tượng này không thể đảm bảo”, bà nói.
Đáng chú ý, từ hiện tượng trên có thể phát sinh “mate poaching” (cướp bạn đời) – khi một người cố tình chen vào mối quan hệ đã có. Khoảng 20% mối quan hệ mới được cho là bắt đầu theo cách này. Người “cướp bạn đời” thường có đặc điểm như tự luyến, hướng ngoại, cởi mở và ít cam kết.
Các chuyên gia kết luận dù yếu tố sinh học có thể khiến “hoa có chủ” trở nên hấp dẫn hơn, sự thu hút chỉ là bước khởi đầu. Một mối quan hệ vững bền vẫn cần nền tảng giá trị và sự cam kết thực chất.