Ban đầu, sứ mệnh thử nghiệm tàu Starliner của Boeing một phần trong chương trình hợp tác với NASA chỉ dự kiến kéo dài 8 ngày. Nhưng các lỗi kỹ thuật khiến việc quay về Trái Đất bị hoãn liên tục, buộc cả hai phi hành gia phải ở lại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) tới 9 tháng một tình huống chưa từng có tiền lệ trong lịch sử thử nghiệm tàu không gian của Mỹ.
Sau khi trở về, Wilmore và Williams trải qua 45 ngày vật lý trị liệu chuyên sâu, nhằm phục hồi các chức năng cơ bản như đi lại, thăng bằng, kiểm soát cơ bắp và tuần hoàn.
Mỗi ngày, họ phải dành ít nhất 2 giờ để tập luyện cùng các chuyên gia phục hồi chức năng thuộc đội ngũ y tế của NASA.

Chia sẻ với báo giới, ông Wilmore tiết lộ: “Trọng lực giống như một đòn trừng phạt ngay khi bạn trở lại Trái Đất. Các triệu chứng rối loạn tiền đình khiến tôi mất phương hướng, chóng mặt, không thể đi lại bình thường trong nhiều ngày.”
Trong khi đó, bà Williams cho biết mình gặp tình trạng kiệt sức kéo dài, mất ngủ, rối loạn nhịp sinh học và mất năng lượng. “Tôi phải học cách dậy đúng giờ, ăn đúng bữa và làm quen lại với những việc đơn giản nhất điều tưởng chừng như hiển nhiên với mọi người nhưng cực kỳ khó khăn với một cơ thể vừa trải qua 9 tháng ngoài không gian.”
Một điều bất ngờ là môi trường không trọng lực thực tế đã giúp giảm bớt các cơn đau cổ và lưng mãn tính mà Wilmore từng mắc phải. Sau khi trở về Trái Đất, những cơn đau này đã tái phát mạnh mẽ do áp lực trọng lực trở lại.
Theo các nhà khoa học, cơ thể con người vốn tiến hóa trong môi trường Trái Đất không được “lập trình” để sống trong điều kiện không trọng lực. Việc lưu trú kéo dài ngoài không gian có thể gây ra teo cơ, loãng xương, thay đổi tuần hoàn máu, suy giảm miễn dịch và tác động thần kinh.
Về phía Boeing, Starliner đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích và áp lực từ công chúng và giới chuyên gia. NASA hiện đang cân nhắc yêu cầu thêm một chuyến bay thử nghiệm không người lái trước khi cho phép Starliner tiếp tục các sứ mệnh chở người. Điều này có thể làm trì hoãn toàn bộ kế hoạch thương mại hóa bay vào không gian của Boeing.
Tính đến nay, Boeing đã chi hơn 2 tỷ USD cho chương trình Starliner, trong đó có 410 triệu USD cho chuyến bay không người lái năm 2022 sau sự cố thất bại năm 2019.
NASA cho biết, các kết quả kiểm tra kỹ thuật trong mùa hè 2025 sẽ là yếu tố then chốt quyết định liệu Starliner có đủ điều kiện để tiếp tục chở người hay không.