Trên mạng xã hội vừa lan truyền đoạn clip về chuyến bay mang số hiệu VN248 của Vietnam Airlines hành trình từ TPHCM ra Hà Nội hôm 19/5. Chuyến bay này đã gặp sự cố rung lắc mạnh khi đang trong hành trình. Hình ảnh do hành khách ghi lại cho thấy thức ăn, khăn giấy, ly nhựa vương vãi khắp sàn, nhiều hành khách hoảng loạn, ôm chặt thành ghế.
Theo lời kể của một số hành khách, sự cố xảy ra bất ngờ khi máy bay đang bay ổn định thì rung lắc dữ dội, có cảm giác như máy bay bị kéo rơi xuống rồi lại chồm lên. Một số hành khách bị văng nước vào người, đồ ăn đổ xuống sàn. Tiếp viên phải khom người bám chặt vào thành ghế để đảm bảo an toàn.
Sau khi máy bay ổn định trở lại, tổ bay thông báo nguyên nhân là do máy bay đi vào vùng nhiễu động không khí mạnh. Hiện Vietnam Airlines vẫn chưa có phản hồi chính thức về vụ việc.

Trường hợp tương tự từng xảy ra vào năm 2019 với một chuyến bay khác trên hành trình từ TPHCM ra Hà Nội. Khi chuẩn bị hạ cánh, máy bay cũng gặp nhiễu động mạnh, buộc phải bay vòng 30 phút để ổn định trước khi tiếp đất.
Theo các chuyên gia hàng không, nhiễu động không khí (turbulence) là hiện tượng máy bay đi vào vùng có sự thay đổi đột ngột về tốc độ hoặc hướng gió, gây rung lắc. Đây là hiện tượng thường gặp và phần lớn không ảnh hưởng đến an toàn bay. Tuy nhiên, nếu gặp nhiễu động mạnh bất ngờ, hành khách không thắt dây an toàn có thể bị thương do va chạm với trần cabin hoặc vật dụng xung quanh.
Biến đổi khí hậu toàn cầu đang làm gia tăng tần suất và cường độ của hiện tượng này. Đặc biệt, một số dạng nhiễu động không thể phát hiện bằng radar, khiến việc dự đoán và phòng tránh trở nên khó khăn.
Do đó, các hãng hàng không luôn khuyến cáo hành khách duy trì việc thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay, kể cả khi đèn hiệu đã tắt, trừ khi cần rời khỏi chỗ ngồi. Câu thông báo "Đèn hiệu cài dây an toàn đã tắt, nếu không có việc rời khỏi chỗ ngồi, quý khách vui lòng cài dây an toàn để phòng trường hợp máy bay đi vào vùng thời tiết xấu hoặc nhiễu động không khí" luôn được phát đi nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn trong các tình huống bất ngờ.
Một tiếp viên hàng không cho biết, dây an toàn là yếu tố quan trọng giúp bảo vệ hành khách khi máy bay rung lắc hoặc rơi vào trạng thái rơi tự do. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều hành khách chủ quan, tháo dây sau khi máy bay cất cánh và chỉ cài lại khi gần hạ cánh.
Theo quy định hàng không, có ba mức độ thông báo tương ứng với 3 mức nhiễu động. Ở mức nhẹ, đèn cài dây an toàn nháy sáng một lần, tiếp viên sẽ nhắc nhở hành khách trở về chỗ ngồi, cài dây an toàn, hạn chế sử dụng nhà vệ sinh.
Mức trung bình yêu cầu hành khách lập tức quay về chỗ ngồi, tiếp viên cũng phải hoàn thành việc nhắc nhở trước khi tự trở về ghế ngồi và cài dây an toàn. Mức nghiêm trọng nhất buộc phi công phát khẩu lệnh "Cabin crew remains seated and fastened", yêu cầu toàn bộ tiếp viên lập tức ngồi vào chỗ và cài dây an toàn.
Vụ việc trên chuyến bay VN248 là lời nhắc nhở quan trọng về việc không nên chủ quan với hiện tượng nhiễu động không khí và cần nghiêm túc tuân thủ các hướng dẫn an toàn từ tổ bay.