Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) đưa ra động thái trên sau khi nhận được khiếu nại về quảng cáo từ hai người "cho rằng quảng cáo này đã lan truyền những định kiến tiêu cực về những người có nước da sẫm màu", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố hôm 20/8.

Quảng cáo được phát sóng vào tháng 6 có sự góp mặt của một người mẫu da đen với làn da đầy vết xước màu đỏ và một người mẫu khác phủ một lớp vật liệu nứt nẻ trông giống như đất sét.
"Hãy thử tắm với liệu pháp chăm sóc da mới của Sanex và phức hợp axit amin được cấp bằng sáng chế của nó. Cảm giác dưỡng ẩm suốt 24 giờ", giọng đọc vang lên, kèm theo video một phụ nữ da trắng đang tắm.
Theo tuyên bố của ASA, công ty sản phẩm tiêu dùng Mỹ Colgate-Palmolive, chủ sở hữu thương hiệu Sanex, cho biết việc quảng cáo có sự xuất hiện của những người mẫu có tông màu da khác nhau thể hiện cam kết của công ty đối với sự đa dạng.
Colgate-Palmolive tin rằng, "việc mô tả nhiều người mẫu khác nhau trong quảng cáo, những người đang gặp phải tình trạng khó chịu trên da hoặc cảm giác dễ chịu sau khi sử dụng sản phẩm, được sử dụng trong bối cảnh 'trước và sau' để chứng minh sản phẩm của họ phù hợp và hiệu quả với tất cả mọi người, chứ không phải để so sánh dựa trên chủng tộc hoặc dân tộc".
Clearcast, một công ty kiểm tra xem các quảng cáo truyền hình có tuân thủ Bộ luật quảng cáo phát sóng của Vương quốc Anh trước khi được phát sóng hay không, cũng cho biết quảng cáo này thể hiện tính bao hàm của Sanex.
ASA chấp nhận lập luận rằng quảng cáo đã hiển thị các tình huống "trước và sau" để chứng minh tính hiệu quả của sản phẩm, nhưng cơ quan này lại phán quyết rằng, cấu trúc của quảng cáo có vấn đề.
Tuyên bố cho biết: "Làn da đen, được mô tả liên quan đến làn da khô và ngứa, được chứng minh là có vấn đề và khó chịu, trong khi làn da trắng, được mô tả là mịn màng và sạch sẽ hơn sau khi sử dụng sản phẩm, đã được thay đổi và giải quyết thành công".
ASA cho rằng: "Điều này có thể được hiểu là ám chỉ làn da trắng tốt hơn làn da đen", đồng thời thừa nhận, "chúng tôi hiểu rằng thông điệp này không phải là thông điệp mong muốn và có thể xuất hiện ngẫu nhiên hoặc không được một số người xem chú ý".
ASA cho biết thêm, họ đã kết luận rằng quảng cáo này đã vi phạm quy định quảng cáo phát sóng và có khả năng gây ra hành vi phạm tội nghiêm trọng.