Khi Microsoft thông báo với khách hàng rằng họ sẽ tăng giá 45% cho bộ ứng dụng văn phòng, họ đưa ra hai lựa chọn: chấp nhận mức giá mới của sản phẩm cùng với các tiện ích bổ sung AI; hoặc hủy.
Theo cơ quan giám sát người dùng của Úc, gã khổng lồ công nghệ đã không chia sẻ rằng, còn có một lựa chọn thứ ba là trả mức giá thấp hơn khi từ chối sử dụng AI có tên là Copilot trong Microsoft 365.
Ủy ban Cạnh tranh và Người dùng Úc (ACCC) đã đưa Microsoft ra tòa án liên bang, cáo buộc công ty này đã lừa dối khoảng 2,7 triệu khách hàng sử dụng gói cá nhân và gia đình tại Úc bằng cách không tiết lộ tùy chọn thứ ba khi các gói Microsoft 365 có Copilot kể từ ngày 31/10/2024.
Theo ACCC, thông tin gửi tới khách hàng chỉ đưa ra hai lựa chọn: trả giá cao hơn hoặc hủy gói cước.
Cơ quan quản lý cáo buộc thông tin này là sai hoặc gây hiểu lầm vì có một tùy chọn thứ ba chưa được tiết lộ là các gói cước "cổ điển" cho phép người đăng ký giữ nguyên các tính năng của gói cước hiện có với mức giá thấp hơn - mà không cần tích hợp Copilot.
ACCC cáo buộc, người dùng chỉ được cung cấp thông tin về tùy chọn thứ ba khi họ hủy đăng ký và đăng ký gói mới.
Giá đăng ký hàng năm của gói Microsoft 365 cá nhân đã tăng 45% từ 109 đô la lên 159 đô la (bao gồm cả Copilot). Giá đăng ký hàng năm của gói Microsoft 365 gia đình đã tăng 29% từ 139 đô la lên 179 đô la.
Microsoft đã gửi hai email và đăng bài viết trên blog để thông báo cho những người đăng ký tự động gia hạn về việc tích hợp Copilot và việc tăng giá.
Chủ tịch ACCC, Gina Cass-Gottlieb cho biết: “Chúng tôi sẽ cáo buộc trước tòa rằng, Microsoft đã cố tình không đề cập đến các gói đăng ký truyền thống trong thông báo của mình và che giấu sự tồn tại của chúng cho đến khi người đăng ký bắt đầu quá trình hủy gói, điều này nhằm tăng số lượng người dùng đăng ký các gói cước tích hợp Copilot đắt tiền hơn”.
Cass-Gottlieb cho biết, các ứng dụng văn phòng có trong gói đăng ký 365 rất cần thiết trong cuộc sống của nhiều người và do có rất ít lựa chọn thay thế cho gói dịch vụ trọn gói nên việc hủy gói có thể không phải là lựa chọn mà mọi người cân nhắc, nhưng khách hàng có thể đã chọn gói dịch vụ truyền thống nếu họ biết về tất cả các lựa chọn khả thi.
Cơ quan quản lý này cho biết, cuộc điều tra của ACCC dựa trên một số lượng lớn báo cáo của người dùng cũng như các bình luận trực tuyến từ các trang web bao gồm Reddit.
ACCC đang đề xuất các lệnh bao gồm hình phạt, lệnh cấm, bồi thường cho người dùng...

