Đức cho phép cảnh sát bắn hạ máy bay không người lái

Nội các Đức vừa thông qua luật mới, trao cho lực lượng cảnh sát liên bang quyền hạn chưa từng có: bắn hạ các máy bay không người lái (drone) xâm nhập không phận.

Quyết định này, đang chờ sự phê duyệt của Quốc hội, cho phép cảnh sát vô hiệu hóa drone trong các tình huống đe dọa nghiêm trọng hoặc gây hại nghiêm trọng. Đây là phản ứng trực tiếp và cứng rắn trước một chuỗi sự cố mà một số nhà lãnh đạo châu Âu cho là hệ quả của "chiến tranh hỗn hợp" do Nga tiến hành.

may-bay-khong-nguoi-lai-091025
 Một biển báo cấm máy bay không người lái bên ngoài sân bay ở Munich, Đức ngày 6/10/2025 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức Friedrich Merz đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ quyết định này. Ông tuyên bố trên mạng xã hội X: "Các sự cố máy bay không người lái đe dọa đến an ninh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó. Chúng tôi đang tăng cường quyền hạn của Cảnh sát Liên bang để máy bay không người lái có thể được phát hiện và xử lý nhanh hơn trong tương lai".

Luật mới được ban hành chỉ một tuần sau sự cố lớn tại Sân bay Munich, sân bay lớn thứ hai của Đức. Việc phát hiện drone lạ vào ngày 3/10 đã buộc hàng chục chuyến bay phải chuyển hướng hoặc hủy bỏ, khiến hơn 10.000 hành khách bị mắc kẹt.

Thủ tướng Merz bày tỏ nghi ngờ rằng, Nga đứng sau nhiều vụ drone bay qua Đức vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, ông cho biết không có chiếc nào được trang bị vũ khí, mà chỉ thực hiện các chuyến bay trinh sát.

Với luật mới, Đức gia nhập nhóm các quốc gia châu Âu đã trao quyền cho lực lượng an ninh bắn hạ drone vi phạm không phận, bao gồm Anh, Pháp, Litva và Romania.

Bộ trưởng Nội vụ Alexander Dobrindt tiết lộ một đơn vị chống drone chuyên dụng sẽ được thành lập trong lực lượng cảnh sát liên bang. Ông cho biết cảnh sát sẽ tham khảo ý kiến từ Israel và Ukraine do họ có công nghệ drone tiên tiến hơn.

Cảnh sát sẽ chịu trách nhiệm xử lý các drone bay ở độ cao thấp, gần cây cối, trong khi quân đội sẽ đối phó với những drone mạnh hơn.

Ngoài việc bắn trực tiếp, các kỹ thuật khác cũng được cân nhắc, bao gồm sử dụng tia laser hoặc tín hiệu gây nhiễu để cắt đứt liên kết điều khiển và dẫn đường của drone.

Dữ liệu từ Deutsche Flugsicherung (DFS), cơ quan kiểm soát không lưu Đức, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề: Đức đã ghi nhận 172 vụ gián đoạn giao thông hàng không liên quan đến drone từ tháng 1 đến cuối tháng 9/2025, tăng đáng kể so với 129 vụ trong cùng kỳ năm ngoái và 121 vụ của năm 2023.

Bình luận