Nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, nguy cơ khó hoàn thành kế hoạch 2025

Hàng loạt các dự án giao thông bị chậm tiến độ do công tác bàn giao mặt bằng, thiếu vật liệu xây dựng thì một số dự án chậm do năng lực của nhà thầu.

Chiều 25/9, tại cuộc họp tiến độ và giải ngân các dự án trọng điểm giao thông vận tải, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, nhiều công trình lớn dự kiến hoàn thành trong năm 2025 nhưng hiện đều đang chậm tiến độ, chủ yếu do năng lực nhà thầu và vướng mắc mặt bằng.

Các dự án quốc lộ chậm tiến độ

  • Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận: tỉnh An Giang bàn giao mặt bằng đạt 95,3%, Cà Mau đạt 100%. Tuy nhiên, sản lượng mới đạt 46,44%, chậm gần 15% do nhiều nhà thầu thi công ì ạch, trong đó có Công ty Hải Đăng, Thành Huy, Khánh Vĩnh.

  • Quốc lộ 28B (Bình Thuận - Lâm Đồng): mặt bằng bàn giao đạt 91%, sản lượng đạt 45,4%, chậm 6,7%. Nguyên nhân là các nhà thầu như Công ty Giao thông xây dựng số 1, Trung Trung Bộ, Anh Tuấn, Thành Phát chưa đáp ứng cam kết.

  • Quốc lộ 14B (Đà Nẵng): bàn giao mặt bằng đạt 68,6%, sản lượng mới 32,8%, chậm tới 27,4%. Một số nhà thầu như Công ty Đông Sơn, Cienco4 huy động thiết bị không đáp ứng yêu cầu.

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 đối mặt áp lực lớn

Đặc biệt, các đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là quyết định để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025 đang chậm tiến độ.

Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau: từng gặp khó khăn do thiếu cát đắp nền, nay dù đã tăng ca, tăng kíp nhưng nhiều nhà thầu như CC1, Thi Sơn, Cienco4, Hải Đăng vẫn chưa bù lại khối lượng chậm. Một số đơn vị lớn như VNCN E&C, Bắc Trung Nam còn để dồn khối lượng vào cuối năm.

Ông Tiến cảnh báo: “Nếu lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu không quan tâm thoả đáng, có giải pháp quyết liệt để ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực, tổ chức thi công ‘3 ca, 4 kíp’ ngay từ thời điểm này sẽ khó có thể hoàn thành dự án vào 19/12/2025. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần báo cáo cụ thể các giải pháp để hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra”.

 

img1731-17451470256981186958294
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110 km, đi qua Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư - Ảnh: VGP.

Biên Hòa - Vũng Tàu (thành phần 2): sản lượng đạt 60%, chậm tiến độ do một số nhà thầu gặp khó khăn tài chính, trong đó có Công ty 469, T&T, Trường Thành, CC1, Newsun, 487.

Nguy cơ khó thu phí cao tốc Bắc - Nam từ 1/1/2026

Một vướng mắc lớn khác là tiến độ triển khai hệ thống điều hành giao thông thông minh (ITS), thu phí và kiểm soát tải trọng xe. Theo kế hoạch, các gói thầu ITS phải khởi công trong tháng 6-7/2025 để kịp hoàn thành trước 1/1/2026. Tuy nhiên, đến nay nhiều gói vẫn chưa ký hợp đồng, chậm do khâu lập và thẩm định dự toán thiết bị, lựa chọn nhà thầu kéo dài.

Trong 6 dự án thành phần đã mở thầu, có 3 dự án vượt giá gói thầu, phải xử lý tình huống, khiến tiến độ càng bị kéo giãn. Nếu đến hết tháng 9/2025 chưa hoàn tất ký kết hợp đồng, việc thu phí cao tốc Bắc - Nam vào đầu năm 2026 sẽ rất khó khả thi.

Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục đấu thầu trong tháng 9, khởi công ngay từ tháng 10/2025, đồng thời triển khai thi công tổng thể chi tiết cho từng hạng mục để đảm bảo tiến độ chung.

Bình luận