Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chiều 16/9, tại lớp 7A14, một học sinh đã có hành vi giằng co, kéo tóc và ghìm giáo viên chủ nhiệm xuống khi cô giáo thu giữ món đồ chơi sắc nhọn có nguy cơ gây mất an toàn trong lớp. Vụ việc khiến cô giáo bị ảnh hưởng cả về tinh thần lẫn thể chất.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban giám hiệu Trường THCS Đại Kim đã yêu cầu học sinh nhận lỗi, mời phụ huynh đến làm việc để thống nhất biện pháp giáo dục.
Nhà trường cũng kịp thời động viên, ổn định tinh thần cho giáo viên, đồng thời báo cáo sự việc với UBND phường Định Công và các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý.

Nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội và Trường THCS Đại Kim báo cáo chi tiết; đồng thời gửi công văn đến UBND thành phố Hà Nội và UBND phường Định Công, đề nghị chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương nhanh chóng xác minh, xử lý nghiêm hành vi sai trái (nếu có) theo quy định pháp luật.
Bộ GD-ĐT khẳng định đây là vụ việc nghiêm trọng, gây tổn hại đến an toàn, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của giáo viên. Sự việc cũng ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục, đi ngược lại truyền thống “tôn sư trọng đạo” và trái với chủ trương xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Bộ GD-ĐT nhấn mạnh mọi hành vi sai trái đều phải xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp đối với học sinh, đặc biệt trong các trường hợp đặc biệt cần cân nhắc kỹ lưỡng để vừa đảm bảo tính răn đe, vừa giữ được tính giáo dục giúp học sinh có cơ hội sửa sai và phát triển.

Không chỉ xử lý vụ việc cụ thể, Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội rút kinh nghiệm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đặc biệt là Trường THCS Đại Kim, chú trọng hơn nữa công tác xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, dân chủ và không có bạo lực.
Công tác giáo dục đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, tinh thần tôn trọng thầy cô giáo phải được tăng cường. Nhà trường cần đẩy mạnh hoạt động tư vấn tâm lý, sớm phát hiện những trường hợp học sinh có biểu hiện bất thường để phối hợp với gia đình can thiệp kịp thời.
Bộ cũng nhấn mạnh vai trò của ban giám hiệu trong quản trị, điều hành nhà trường, yêu cầu chủ động phòng ngừa, xử lý sớm các tình huống mất an toàn; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và cơ quan chức năng địa phương là yếu tố then chốt để bảo đảm an toàn học đường.