Bão Bualoi đang tăng tốc vào Biển Đông, sức gió cấp 11, giật cấp 14, phạm vi ảnh hưởng rộng, nguy cơ cao gây mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất.
Dự báo ngày 27/9, bão vào Biển Đông với sức gió cấp 11-12, giật cấp 15, ảnh hưởng trực tiếp phía Đông Bắc và giữa Biển Đông, rủi ro thiên tai cấp 3.
Đến 28-29/9, bão mạnh cấp 12-13, giật cấp 16, tác động khu vực Hoàng Sa, Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Nam vịnh Bắc Bộ, sau đó suy yếu dần.
Sóng biển cao 5-7m, gió mạnh cấp 10-12, tàu thuyền trong khu vực nguy hiểm đối mặt dông, lốc, gió giật mạnh, cần tránh trú an toàn.
Các chuyên gia cảnh báo nếu bão di chuyển chậm sẽ gây mưa diện rộng, nguy cơ lũ quét, ngập lụt nghiêm trọng, cần chuẩn bị phương án sơ tán, gia cố hồ đập và công trình thủy lợi.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm, bao gồm các tuyến quốc lộ và cao tốc Bắc - Nam, đang chậm tiến độ và có nguy cơ khó hoàn thành theo kế hoạch vào năm 2025.
Nguyên nhân chính đến từ năng lực hạn chế của các nhà thầu, như thi công ì ạch, huy động thiết bị không đủ và khó khăn về tài chính.
Các đoạn cao tốc then chốt như Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và Biên Hòa - Vũng Tàu đang đối mặt với áp lực rất lớn về tiến độ.
Hệ thống thu phí điện tử cũng chậm trễ do quá trình đấu thầu kéo dài và có dự án vượt giá, đe dọa khả năng thu phí cao tốc Bắc - Nam từ 1/1/2026.
Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án khẩn trương hoàn tất thủ tục và đẩy mạnh thi công ngay từ tháng 10/2025 để đảm bảo tiến độ.
Bộ GD-ĐT xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống ĐH theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bác tin đồn trên mạng về sáp nhập trường không chính xác.
Có khoảng 140 trường công lập nằm trong diện nghiên cứu sắp xếp.
Mục tiêu: khắc phục tình trạng manh mún, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh quốc tế.
Đề án dự kiến hoàn thành năm 2026.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã đi thị sát và đôn đốc tiến độ dự án đường Vành đai 3 TPHCM.
Theo kế hoạch, 24,1 km đường cao tốc thuộc dự án sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
Các nhà thầu đang thi đua "100 ngày đêm" để kịp tiến độ dù gặp khó khăn do nền đất yếu và biến động giá vật liệu.
Nút giao Tân Vạn, hạng mục phức tạp nhất của dự án, hiện đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch.
Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý các thách thức, đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành toàn tuyến chính trong năm 2025.
Cục Đường bộ Việt Nam đang thúc đẩy tiến độ chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, kết nối với thanh toán không tiền mặt.
Hiện đã có hơn 3 triệu trong tổng số 5,8 triệu tài khoản hoàn tất kết nối, nhưng vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện.
Nguyên nhân chậm trễ chủ yếu do một số chủ phương tiện ít sử dụng hoặc gặp vướng mắc khi liên kết với tài khoản ngân hàng.
Để hỗ trợ người dân, các nhà cung cấp dịch vụ như VETC và Epass đã bố trí nhân sự trực 24/24 tại các trạm thu phí.
Cục Đường bộ kêu gọi các chủ phương tiện ủng hộ, đồng hành để hoàn thành việc chuyển đổi đúng lộ trình, góp phần hiện đại hóa hạ tầng.
Bão Bualoi di chuyển nhanh từ Philippines vào Biển Đông, dự kiến thành bão số 10 năm 2025; lúc 1h ngày 26/9 ở 11,9°N;125,2°E, gió cấp 11, giật 14.
Đêm 26/9 vào phía Đông giữa Biển Đông; ngày 27–28/9 mạnh lên cấp 12–13, giật 15–16, có thể ảnh hưởng vùng biển Quảng Trị–Quảng Ngãi; sóng 5–7 m, rủi ro thiên tai cấp 3.
Vùng gần tâm bão gió cấp 10–12; nhiều khu vực biển mưa dông, gió giật mạnh.
Từ 26–27/9, Đông Bắc Bộ và Nam Phú Thọ mưa 30–70 mm, nơi >150 mm; nhiều nơi đất bão hòa.
Cảnh báo ngập úng, lũ quét, sạt lở; địa phương cần rà soát điểm xung yếu, sẵn sàng sơ tán, bảo đảm an toàn hồ đập và tàu thuyền.
Ngày 25/9, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đã khai trương tuyến dịch vụ ZMPlus, kết nối trực tiếp và độc quyền từ Việt Nam đi Địa Trung Hải.
Đây là tuyến dịch vụ duy nhất hiện nay kết nối thẳng Việt Nam với các cảng tại Tây Ban Nha, Ý và Israel do hãng tàu ZIM vận hành.
Tuyến dịch vụ giúp tối ưu thời gian vận chuyển, hỗ trợ hàng hóa Việt Nam như nông sản, dệt may dễ dàng tiếp cận thị trường châu Âu.
Việc mở tuyến mới giúp giảm sự phụ thuộc vào các cảng trung chuyển truyền thống như Singapore hay Hong Kong.
Sự kiện này được đánh giá là tín hiệu tích cực cho ngành logistics, góp phần nâng cao vị thế của cụm cảng Cái Mép.
Bão Bualoi dự kiến trở thành bão số 10 năm 2025 khi vào Biển Đông, hiện đạt cấp 12, giật cấp 15, di chuyển Tây Tây Bắc tốc độ 20-25 km/h.
Đến 27/9 bão vào Biển Đông, mạnh cấp 12, giật cấp 15, ảnh hưởng Bắc và giữa Biển Đông, gồm quần đảo Hoàng Sa; tối 28/9 tiến gần Quảng Trị - Quảng Ngãi, sóng cao 5-7 m, rủi ro thiên tai cấp 3.
Đường đi của bão phụ thuộc vào cao cận nhiệt đới, có thể đổ bộ từ Đà Nẵng - Huế đến Bắc Trung Bộ, Đông Bắc Bộ, nguy cơ mưa lớn diện rộng.
Tối 25/9 - rạng 26/9, Lâm Đồng và Đồng Nai mưa nhiều nơi 36-59 mm, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất rất cao do độ ẩm đất đã bão hòa trên 85%.
Cơ quan khí tượng cảnh báo lũ quét, sạt lở có thể đe dọa tính mạng, phá hủy hạ tầng, gián đoạn giao thông và sản xuất; địa phương cần rà soát điểm xung yếu, chuẩn bị sơ tán dân.