Sáng 22.6 tại Đường sách TPHCM, Hiệp hội Áo dài TPHCM, Hội Nhiếp ảnh TPHCM, Công ty Đường sách TPHCM cùng Hội Du lịch Lữ hành TPHCM tổ chức buổi tọa đàm “Phát triển tour du lịch khám phá văn hóa mặc tại TPHCM”, trong chuỗi các sự kiện Ngày hội Văn hóa áo dài TPHCM 2025 với chủ đề ý nghĩa Áo dài tri ân.
Các diễn giả tham gia tọa đàm “Phát triển tour du lịch khám phá văn hóa mặc tại TPHCM”
Tọa đàm “Phát triển Tour Du lịch Khám phá Văn hóa Mặc tại TPHCM” nhằm tạo không gian giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà phát triển du lịch, các chuyên gia văn hóa và công chúng, nhằm lan tỏa giá trị văn hóa áo dài thông qua các sản phẩm du lịch độc đáo. Làm thế nào để đưa áo dài trở thành điểm nhấn trong các tour du lịch, kết nối vẻ đẹp truyền thống với nhịp sống hiện đại, đồng thời quảng bá hình ảnh TPHCM – một điểm đến an toàn, sống động và đậm đà bản sắc văn hóa.
Nhiều bạn trẻ chọn áo dài để để chụp hình lưu niệm tại các điểm du lịch
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm đều khẳng định, áo dài Việt Nam là biểu tượng văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện vẻ đẹp duyên dáng, thanh lịch của người phụ nữ Việt. Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ có sự biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách… Nhưng dù thế nào thì chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không trang phục nào mang lại được, và đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Việt.
Chia sẻ tại tọa đàm, PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đồng cảm sâu sắc với định hướng mà ban tổ chức đề ra, đó là làm thế nào để hòa quyện di sản văn hóa áo dài Việt Nam vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch.
Ông chia sẻ: “Áo dài không chỉ là biểu tượng của nét đẹp truyền thống mà còn là linh hồn của văn hóa Việt. Việc xây dựng hồ sơ công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là bước đi quan trọng. Tuy nhiên, để áo dài thực sự tỏa sáng, chúng ta cần biến nó thành một sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm bản sắc dân tộc.”
Ông Thắng nhấn mạnh thêm: “Để áo dài chạm đến trái tim du khách, cần đưa sản phẩm này đến những điểm đến đông đúc, nơi họ có thể trải nghiệm, chụp ảnh và cảm nhận giá trị văn hóa. Hơn thế, cần xây dựng hệ thống các nhà may đẹpp, chuyên nghiệp, tinh tế, giúp du khách nhanh chóng sở hữu những chiếc áo dài được may đo chuẩn xác, mang về như một kỷ vật quý giá. Quan trọng không kém, sản phẩm áo dài phải được đóng gói chỉn chu, tiếp thị bài bản và sáng tạo, nhằm khẳng định vị thế của một biểu tượng văn hóa được thế giới trân trọng.”
Chia sẻ về ý nghĩa của chủ đề “Áo dài tri ân” trong việc kết nối giá trị văn hóa truyền thống với các tour du lịch khám phá văn hóa mặc tại TPHCM, Bà Anna Hạnh Lê – Quyền Chủ tịch Hiệp hội Áo Dài TPHCM cho biết: “Áo dài tri ân” là lời ngợi ca đầy cảm xúc dành cho những con người lặng thầm giữ gìn giá trị văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ. Đó là sự tri ân dành cho các nghệ nhân, thợ thêu, thợ may, nhà thiết kế – những người đã và đang góp phần làm nên cái hồn của tà áo dài Việt Nam.
Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà
“Với tôi, áo dài không chỉ là trang phục, mà là biểu tượng văn hóa sống động. Khi áo dài được đưa vào các tour du lịch khám phá văn hóa mặc, đó chính là cách để chúng ta thắp lên ngọn lửa yêu thương, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tôn vinh sự tài hoa của người Việt. Du khách không chỉ được chiêm ngưỡng mà còn được trải nghiệm hành trình tạo tác chiếc áo dài – từ sợi tơ tằm thiên nhiên đến kỹ thuật đính kết, thêu tay thủ công. Qua đó, văn hóa không còn nằm trong sách vở mà trở thành trải nghiệm sống động, gắn kết quá khứ – hiện tại – và cả tương lai.” Bà Anna Hạnh Lê chia sẻ thêm.
Nói về những trải nghiệm của mình với áo dài, bà Nguyễn Thị Kim Voanh – Phó Trưởng phòng Truyền thông, Giáo dục, Quan hệ Quốc tế, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ nhìn nhận: “Du khách quốc tế khi đến bảo tàng, nhìn thấy hình ảnh nhân viên trong tà áo dài thướt tha, đều không giấu nổi sự trầm trồ và yêu mến. Tà áo dài Việt Nam, với vẻ đẹp đằm thắm và thanh lịch, dường như có sức hút kỳ diệu, chạm đến trái tim mọi người. Với riêng tôi, mỗi lần nhìn lại hình ảnh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trong trang phục áo dài tại lễ ký Hiệp định Paris, lòng lại dâng trào niềm xúc động và tự hào sâu sắc về một biểu tượng văn hóa trường tồn.”
Bà Voanh cũng chia sẻ: “Ngày càng nhiều bạn trẻ, cả nam lẫn nữ, lựa chọn áo dài làm trang phục trong những sự kiện đặc biệt, mang đến một hơi thở mới cho di sản truyền thống. Tôi thực sự tự hào và khao khát lan tỏa tình yêu áo dài đến mọi người, đặc biệt qua cầu nối du lịch. Tôi hy vọng mỗi du khách, khi khoác lên mình tà áo dài, sẽ không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp hình thể mà còn thấu hiểu giá trị văn hóa sâu sắc của dân tộc Việt Nam.”
Khách mời và du khách thăm quan Triển lãm Nhiếp ảnh “Khoảnh khắc Áo dài - Sài Gòn Xưa và Nay” trong chuỗi sự kiện Ngày hội văn hóa áo dài TPHCM 2025
Chúng tôi đang từng bước phát triển các tour du lịch trải nghiệm văn hóa mặc – nơi du khách được tham gia workshop chọn lụa, thử thiết kế, may đo, thậm chí mặc áo dài tham gia các nghi lễ truyền thống hoặc khám phá các di tích lịch sử. Đó là hành trình khám phá văn hóa Việt thông qua lăng kính của vẻ đẹp, của thời trang, và trên hết là của sự kết nối tâm hồn.
Nhà thiết kế Anna Hạnh Lê nhấn mạnh: "Hiện Hiệp hội Áo dài TPHCM đang từng bước phát triển các tour du lịch trải nghiệm văn hóa mặc - nơi du khách được tham gia workshop chọn lụa, thử thiết kế, may đo, thậm chí mặc áo dài tham gia các nghi lễ truyền thống hoặc khám phá các di tích lịch sử. Đó là hành trình khám phá văn hóa Việt thông qua lăng kính của vẻ đẹp, của thời trang, và trên hết là của sự kết nối tâm hồn.
Tôi luôn tin rằng mỗi tà áo dài là một câu chuyện, và nếu biết cách kể, chúng ta hoàn toàn có thể chạm đến trái tim của du khách quốc tế.”
TP.HCM là đô thị hiện đại nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa đặc trưng. Khi kết hợp áo dài với các điểm đến lịch sử như Dinh Độc Lập, Bưu điện TP.HCM, chợ Bến Thành hay Đường sách Nguyễn Văn Bình..., chúng ta đang tạo nên một hành trình du lịch mang tính trải nghiệm, học hỏi và ghi dấu cảm xúc. Đó là tiềm năng rất lớn để phát triển mô hình du lịch văn hóa độc đáo, mà trung tâm là tà áo dài – biểu tượng của tâm hồn Việt", bà Anna Hạnh Lê khẳng định.
Các diễn giả kiến nghị trong các tour du lịch văn hóa mặc nên lồng ghép trải nghiệm chọn vải, giới thiệu quy trình dệt tơ tằm, thăm làng nghề, từ đó lan tỏa thông điệp yêu cái đẹp, yêu môi trường, yêu văn hóa bản địa. Vì khi du khách được tận mắt chứng kiến sự tinh xảo và tâm huyết của người nghệ nhân, sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị thực sự của chiếc áo dài Việt Nam - không chỉ đẹp mà còn bền vững và hết sức nhân văn.
Chị Quách Mỹ Dung chụp ảnh Áo dài tại Nhà hát Quốc gia Ivan Vazov, thủ đô Sofia, Bulgaria. Chị đã đến gần 100 quốc gia và luôn mặc áo dài để quảng bá văn hóa Việt Nam.
Áo dài sẽ trở thành một điểm nhấn văn hóa trong sản phẩm du lịch, không chỉ dừng lại ở khung hình lưu niệm, mà là trải nghiệm đậm tính bản sắc – nơi người mặc hiểu và cảm được giá trị văn hóa đang hiện hữu trên chính tà áo họ khoác lên mình. Nếu mỗi người cùng chung một lòng gìn giữ và lan tỏa vẻ đẹp văn hóa dân tộc, thì không chỉ áo dài, mà cả văn hóa Việt Nam sẽ tỏa sáng trong lòng bạn bè quốc tế.