Giải bài toán nhân sự để Việt Nam rộng cửa đón khách du lịch Hồi giáo

Năm 2024, thị trường du lịch Halal toàn cầu (Cộng đồng du lịch Hồi giáo) ước tính đem lại 276 tỷ đô Mỹ, dự kiến tăng 350 tỷ USD vào năm 2030.

Một số dự báo lạc quan hơn cho rằng, con số này sẽ đạt 548 tỷ USD vào năm 2035, với tốc độ tăng trưởng 6,1%.

Đây là số liệu được chia sẻ tại tọa đàm “Du lịch Halal và Lễ ký kết hợp tác đào tạo Nguồn nhân lực du lịch Halal” vừa được tổ chức sáng 20/8.

Halal-200825-1
Các đại biểu tham gia chia sẻ tại tọa đàm đó trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tổ chức.

Ông Lê Khắc Hoàng Sơn, Giám đốc Phát triển dự án - Halal Việt Nam (HVN) chia sẻ, tiềm năng phát triển của du lịch Halal còn rất lớn. Dòng khách du lịch Halal ưu tiên chọn những điểm đến thân thiện, phù hợp với văn hóa và tin ngưỡng. Trong khi đó, Việt Nam hiện nay thiếu cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn Halal, hạn chế về nhân sự có năng lực hiểu về văn hóa, tín ngưỡng của người Hồi Giáo. Ngoài ra, sự thiếu kết nối giữa lữ hành, điểm đến và truyền thông chuyên biệt giúp du khách thuộc cộng đồng Hồi giáo hiểu hơn về đất nước Việt Nam. Hiện tại dòng khách và các đoàn khách Halal đều do các công ty chuyên biệt ở nước bạn điều hành, đây là thách thức cho ngành du lịch Việt Nam. Thực tế đó, khiến du lịch nước ta chịu sự cạnh tranh lớn từ các điểm đến nổi tiếng vốn thu hút khách du lịch Hồi giáo như Kuala Lumpur, Bangkok, Jakerta…Trong khi, Việt Nam có cảnh quan đẹp, nhiều dịch vụ để du khách trải nghiệm.

Về giải pháp phát triển du lịch Halal tại Việt Nam, theo ông Sơn, “cần thực hiện các nội dung như phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ Halal đa dạng, cơ sở lưu trú thân thiện với người Hồi giáo, xây dựng thánh đường đường, tổ chức các khóa đào tạo nhận thức về Halal cho khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên du lịch; khuyến khích các trường đào tạo du lịch đưa nội dung đào tạo và cấp chứng chỉ cho sinh viên về chuyên môn du lịch Halal. Cơ quan quản lý có chính sách ưu đãi với các đơn vị đầu tư phát triển dịch vụ du lịch Halal, hợp tác song phương về khai thác và phục vụ người Hồi giáo với các nước có người hồi giáo đông như UAE, Malaysia, Indonesia…”.

Đồng tình với chia sẻ này, Thạc sĩ Phan Bửu Toàn, Phó hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn, Chủ tịch Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch TPHCM cũng cho rằng, nhân lực du lịch có thể phục vụ cho dòng khách du lịch Hồi giáo rất hiếm, đặc biệt là thiếu những người biết tiếng Ả Rập, tiếng Mã Lai…

Theo ông Toàn, TPHCM hiện có 9.000 hướng dẫn viên, nhưng tỷ lệ người rành tiếng Ả Rập, tiếng Mã Lai rất ít. Thực tế, các nhà hàng, khách sạn chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn du lịch Halal yêu cầu. Đó là lý do khiến du lịch nước ta mới chỉ đón được một lượng nhỏ khách Hồi giáo, chủ yếu từ các nước trong khu vực, một số ít từ thị trường cao cấp.

Cũng theo Thạc sĩ Phan Bửu Toàn, trước hết, cần đào tạo cấp tốc nhân lực có tay nghề hoặc tốt nghiệp các khoa của ngành du lịch, học thêm chứng chỉ đào tạo Halal để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu dòng khách Hồi giáo đang ngày một gia tăng. Trường cũng đưa vào chương trình đào tạo học phần về Halal để giúp sinh viên có kiến thức nền, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công việc sau khi tốt nghiệp. Trường cũng xây dựng chính sách, giúp đào tạo những nhân sự ở các địa phương có đông người Hồi giáo tại Việt Nam như Ninh Thuận, An Giang để bổ sung nhân sự am hiểu văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng du khách Hồi giáo - cộng đồng có 2,2 tỷ người trên toàn thế giới.

Halal-200825-2
Khách du lịch Quốc tế đến Việt Nam.

Cũng nhìn nhận hạn chế từ đội ngũ nhân sự phục vụ dòng khách du lịch Halal, ông Vũ Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Kinh doanh Công ty Adavigo Travel chia sẻ, 2 tháng gần đây, dòng khách Halal tìm đặt dịch vụ tại Phú Quốc ở công ty tăng lên đáng kể. Dòng khách này chiếm khoảng 20% lượng khách mà Adavigo phục vụ nhưng doanh thu chiếm 40% doanh số của công ty. Dù chưa có nhân sự sẵn sàng, tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu trước mắt, hướng dẫn viên công ty tự tìm hiểu thêm về tệp khách hàng này để phục vụ sao cho tốt nhất và dần trể nên quen hơn.

Cũng theo ông Trí, dòng khách Halal từ Trung Đông đến Phú Quốc của công ty đa phần đều chọn quá cảnh tại sân bay Bangkok, thay vì chọn Tân Sơn Nhất của TPHCM. Nguyên nhân, dòng khách này rất quan tâm đến sự trải nghiệm liên tục khi đi du lịch (produce experience) ngay từ sân bay, nhà hàng, khách sạn… Tại sân bay Bangkok, hạ tầng hiện đại, có cả phòng cầu nguyện để du khách Hồi giáo có thể thực hành tín ngưỡng, tôn giáo trong 4 tiếng chờ đợi. Ngoài ra, việc đón tiếp, làm thủ tục, dịch vụ hàng hóa, thức ăn Halal được bày bán đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của họ. Đây cũng là thực tế khiến du lịch Việt Nam mất điểm so với các nước trong khu vực ASEAN.

Ông Trần Trung Hiếu, Giám đốc Khối nghiệp vụ, TST Tourist nêu thực tế, thấy được tiềm năng to lớn của dòng khách du lịch Halal, đơn vị này cũng tham gia nhiều Hội chợ du lịch, quảng bá, xúc tiến thu hút khách Hồi giáo đến Việt Nam nhưng kết quả không như mong đợi. Theo ông Hiếu, phải chăng chương trình tour của TST Tourist chưa có những chỉ dấu giúp cộng đồng du khách Halal nhận diện được điều này? Ở góc độ lữ hành, ông đặt vấn đề: cần lưu ý gì, thiết kế chương trình ra sao để chạm được đến đối tượng khách này?

Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, ông Miêu Abbas - Chủ tịch Halal Việt Nam (HVN) chia sẻ: nhân sự phải được đào tạo cơ bản và cấp chứng chỉ về Halal. Đối với nhà hàng, thực đơn (menu) phải có đóng dấu logo Halal với chứng chỉ Halal đính kèm. Logictics trên hành trình tour cũng phải thể hiện đầy đủ, đảm bảo khung giờ di chuyển, thời gian cầu nguyện của khách du lịch Hồi giáo…

Halal-200825-3
Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và Công ty TNHH Halal Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Trong khuôn khổ tọa đàm, trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và Công ty TNHH Halal Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Qua đó, hai bên sẽ cùng hợp tác xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo nghiệp vụ dành cho Khách Du lịch Halal.

Bình luận