Thương hiệu đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ phải xin lỗi vì quảng cáo 'mắt xếch'

Swatch đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi sử dụng hình ảnh người mẫu làm động tác "mắt xếch" - một hành động bị cho là xúc phạm người châu Á - trong một chiến dịch quảng cáo gần đây.

Vụ việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng tại châu Á, và lời kêu gọi tẩy chay đang lan rộng.

Theo tờ South China Morning Post của Hồng Kông và các phương tiện truyền thông Trung Quốc khác vào ngày 18/8, thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ đã phát hành những bức ảnh quảng cáo cho dòng sản phẩm “Swatch Essential” với hình ảnh một người mẫu nam châu Á đang dùng ngón tay kéo khóe mắt ra ngoài.

Cử chỉ này, từ lâu đã bị phương Tây sử dụng như một định kiến miệt thị, chế giễu người châu Á vì "mắt nhỏ, hẹp", trước đây đã khiến các nhà mốt toàn cầu vướng vào những bê bối tương tự.

Ví dụ, thương hiệu xa xỉ Dior của Pháp đã phải đối mặt với sự chỉ trích nặng nề vào tháng 4/2023 vì chỉ đạo một người mẫu nữ châu Á tạo dáng theo cách tương tự.

mat-xech-190825
Một quảng cáo của Swatch có hình ảnh người mẫu làm cử chỉ phân biệt chủng tộc chế giễu người châu Á đã gây tranh cãi ở Trung Quốc - Ảnh chụp từ Weibo

Bức ảnh quảng cáo được đăng tải lên trang web chính thức của Swatch tại Trung Quốc nhưng nhanh chóng vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội.

Trên Weibo, nền tảng mạng xã hội lớn nhất của đất nước, một số người dùng yêu cầu tẩy chay hoàn toàn thương hiệu này, trong khi những người khác lại cho rằng Swatch nên bị buộc phải rút hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc.

Đáp lại, Swatch Group đã đăng lời xin lỗi trên Weibo vào ngày 16/8, nói rằng: "Chúng tôi coi trọng vấn đề này và đã ngay lập tức xóa bỏ mọi tài liệu liên quan trên toàn thế giới. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì bất kỳ sự khó chịu hoặc hiểu lầm nào mà điều này có thể gây ra".

Công ty cho biết thêm rằng, công ty rất tiếc vì đã gây ra sự xúc phạm và cam kết sẽ cẩn thận hơn trong các chiến dịch tương lai.

Bất chấp lời xin lỗi, các nhà quan sát cho biết vẫn chưa rõ liệu động thái này có đủ để xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng và cứu vãn danh tiếng của thương hiệu tại Trung Quốc hay không.

Bình luận