Thế hệ Z kết hôn ‘có chiến lược' hơn thế hệ trước

VOH - Hãy quên tình yêu sét đánh đi - với thế hệ Z, đó là tình yêu sét đánh ngay từ lần đầu giao dịch ngân hàng.

Chuyện tình lãng mạn vào năm 2025 sẽ giống một sự ‘sáp nhập’ hơn là một ‘bộ phim hài lãng mạn’ - khi Thế hệ Z coi các mối quan hệ như sự hợp nhất của công ty, nơi tài sản sẽ bị giám sát chặt chẽ - theo một bài viết trên NYPost.

tinh-yeu-100625-2
Hẹn hò vào năm 2025 không còn là trao tặng trái tim và hoa nữa, khi Thế hệ Z chú ý hơn đến tài sản - Ảnh: stock.adobe.com

Tiến sĩ Eliza Filby, một nhà nghiên cứu thế hệ, cũng là tác giả của cuốn “Inheritocracy: Đã đến lúc nói về Ngân hàng của Bố và Mẹ” - gần đây nói với Newsweek rằng: "Sự giàu có đang trở nên quan trọng hơn trong hôn nhân".

Tiến sĩ Filby cho biết, những đôi uyên ương trẻ không chỉ chọn bạn đời dựa trên ‘phản ứng hóa học’ nữa. Trong nền kinh tế ngày nay, tài sản gia đình có thể là chất kích thích tình dục thực sự.

Bà chia sẻ rằng: “Thực tế là cơ hội và thời cơ trong cuộc sống không còn được định hình bởi những gì chúng ta học hay kiếm được, mà bởi việc chúng ta có được sự hỗ trợ từ bố mẹ hay không”.

Cái gọi là “ngân hàng của cha mẹ” hiện là một trong những đơn vị có giá trị lớn nhất trong nền kinh tế Mỹ khi họ chuyển hàng nghìn tỷ thông qua quà tặng, bất động sản và thừa kế. 

Filby cho biết: “Con đường trưởng thành đó - rời xa gia đình, trở nên độc lập về tài chính, kết hôn, sinh con - hiện nay rất tốn kém đến nỗi hầu hết những người trẻ không thể làm được nếu không có sự hỗ trợ của gia đình”.

tinh-yeu-100625
Chuyên gia cho rằng, tiền bạc chính là chất kích thích tình dục mới đối với tình yêu thời nay - Ảnh: stock.adobe.com

Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người thuộc thế hệ Z gặp khó khăn về tài chính không chỉ kết hôn vì tình yêu mà còn vì ‘tính thanh khoản’ lâu dài.

Amber Brooks, Tổng biên tập của trang web tư vấn hẹn hò DatingNews.com, từng nói với The Post rằng, thế hệ trẻ không ngại cân nhắc đến vấn đề tài chính khi lọc ra những mối quan hệ chóng vánh.

Brooks cho biết: "Chúng tôi thấy những người trẻ tuổi cởi mở hơn về việc sự nghiệp hoặc lối sống của đối tác có thể tác động đến tương lai của họ như thế nào".

"Họ không hời hợt - họ đang có chiến lược" – Brooks đánh giá. Nói cách khác, thế hệ Z muốn biết số tiền của đối phương trước cả khi biết màu sắc yêu thích của người đó.

Những cặp đôi thuộc thế hệ Z ngày nay có vẻ như thực dụng hơn so với trước đây. Nhưng điều này không xấu, các chuyên gia gọi đó là ‘chủ nghĩa tư bản kèm theo sự âu yếm’.

tinh-yeu-100625-1
Thế hệ Z không tìm kiếm người bạn tâm giao - họ đang tìm kiếm những 'đối tác kinh doanh’ để yêu - Ảnh: stock.adobe.com

Filby cho biết: “Dù chúng ta từng tin vào chế độ trọng dụng người tài, nhưng quan niệm cho rằng giáo dục và làm việc chăm chỉ sẽ tự nhiên dẫn đến thịnh vượng thì thời thế đang thay đổi”.

Có vẻ như Thế hệ Z không chỉ tìm kiếm “một nửa đích thực” mà họ còn tìm kiếm “một nửa có quỹ tín thác”.

Bình luận