Nhà sáng tạo nội dung 15 triệu follower bị chê “học vấn thấp” khi giả nghèo đi xem mắt

Pan thực hiện thử thách theo yêu cầu của người hâm mộ: đóng vai một chàng trai đã ly hôn, chỉ học hết trung học…để đi xem mắt tại Hàng Châu. Lý lịch của anh nhanh chóng bị từ chối.

Một video trải nghiệm của Pan Tianhong, 29 tuổi – nhà sáng tạo nội dung sở hữu 15 triệu người theo dõi – đang gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc sau khi anh bị các bà mối chê “học vấn thấp” khi giả làm người nghèo đi xem mắt tại một công viên nổi tiếng ở Hàng Châu.

Theo chia sẻ, Pan thực hiện thử thách theo yêu cầu của người hâm mộ: đóng vai một chàng trai bản địa “khiêm tốn”, đã ly hôn, chỉ học hết trung học, làm nghề nhiếp ảnh và có bố làm trong ngành chuyển phát. Anh chuẩn bị một sơ yếu lý lịch đơn giản, cho biết gia đình đang tính mua nhà và xe.

Tuy nhiên, hồ sơ nhanh chóng bị từ chối thẳng thừng. Một bà mối nhận xét: “Học vấn quá thấp rồi”. Người khác tỏ vẻ ái ngại khi biết anh đã ly hôn: “Còn trẻ vậy mà đã ly hôn”.

A-nh-ma-n-hi-nh-2025-11-14-lu-5491-1242-1763128849
Pan Tianhong, 29 tuổi đi xem mắt tại một sự kiện ở công viên Hàng Châu, tháng 11/2025 - Ảnh: World Journal

Trái ngược với “vai diễn”, Pan Tianhong thực tế tốt nghiệp ngành Điện ảnh tại Đại học Kent (Anh), hiện là CEO của công ty truyền thông Hangzhou Xingao Media với doanh thu hơn 100 triệu tệ (khoảng 13,7 triệu USD) vào năm 2024. Cha của Pan cũng là CEO của Yuantong – một trong những tập đoàn logistics lớn nhất Trung Quốc. Chi tiết duy nhất đúng trong hồ sơ là việc Pan từng ly hôn.

Video lập tức thu hút hàng triệu lượt xem và tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Không ít người cho rằng trải nghiệm này phản ánh phần nào mặt thật của thị trường xem mắt: nặng về bằng cấp và điều kiện gia đình. “Hiện thực còn tàn khốc hơn phim”, một bình luận viết.

Tuy vậy, cũng có ý kiến chỉ trích Pan Tianhong vì “trêu đùa người nghèo”, cho rằng các bà mối đến đây với mong muốn giúp người khác tìm bạn đời, còn hành động của Pan chỉ mang tính giải trí. “Hành vi này phần nào đem sự vô vọng của người bình thường ra làm trò tiêu khiển”, một cư dân mạng bày tỏ.

Video và những tranh luận đi kèm tiếp tục làm dậy sóng về áp lực xem mắt và khoảng cách giàu – nghèo trong xã hội hiện đại Trung Quốc.

Bình luận