Theo báo cáo “Work Trend Index 2025” của Microsoft, số cuộc họp được lên lịch từ 20h đến gần nửa đêm trên các dịch vụ Microsoft 365 đã tăng 16 % so với năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu là các nhóm phân tán nhiều múi giờ và mô hình giờ làm linh hoạt.
“Ngày làm việc bất tận bắt đầu bằng email và nhanh chóng biến thành ‘cơn lũ’ tin nhắn, cuộc họp cùng những gián đoạn liên tục”, báo cáo nêu. Trung bình, mỗi nhân viên bị ngắt quãng sau hai phút bởi họp, email hoặc thông báo trò chuyện, tương đương 275 lần/ngày.

Gián đoạn không dừng lại sau giờ làm: một nhân viên gửi hoặc nhận trung bình 58 tin nhắn nhanh ngoài giờ, tăng 15 % so với năm trước.
Họ cũng nhận 117 email mỗi ngày và đến 22h, gần 1/3 vẫn mở lại hộp thư, dấu hiệu cho thấy “công việc ngoài giờ đang gia tăng đều đặn”. Báo cáo nhận định, ngày làm việc hiện tại dường như không có dấu hiệu khởi đầu hay kết thúc rõ ràng khi các yêu cầu ngày một gia tăng. Thời gian thường dành cho nghỉ ngơi và hồi phục lại bị chiếm dụng để xử lý các công việc tồn đọng, chuẩn bị trước cho các nhiệm vụ tiếp theo.
Microsoft ví von: “Việc sắp xếp hỗn loạn trước khi thực sự làm việc chẳng khác nào phải tự lắp ráp chiếc xe đạp trước mỗi lần đi”. Hệ quả, 1/3 người lao động thừa nhận “không thể theo kịp” tốc độ công việc trong 5 năm qua, theo khảo sát Microsoft ủy quyền thực hiện với 31.000 nhân viên toàn cầu.
Bên cạnh đó, 50 % cuộc họp diễn ra lúc 9–11h và 13–15h, khung thời gian mà nhiều nghiên cứu coi là “giờ vàng” năng suất. “Thay vì tập trung sâu, những giờ vàng lại trôi vào vòng quay họp hành bất tận”, Microsoft cảnh báo, đồng thời cho rằng tình trạng “nghiện họp” của lãnh đạo và đồng nghiệp buộc không ít người phải làm bù cuối tuần.
Công ty đề xuất trí tuệ nhân tạo (AI) để gánh bớt các tác vụ hành chính, giúp nhân viên tập trung vào công việc giá trị cao. Tuy nhiên, AI cũng gây lo ngại mất việc: khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tháng 1 cho thấy 41 % nhà tuyển dụng dự tính cắt giảm nhân sự khi tự động hóa tăng.