Theo một phân tích toàn diện về mức độ tiếp nhận thông tin trên các phương tiện truyền thông, lần đầu tiên mạng xã hội vượt qua truyền hình để trở thành nguồn tin tức chính tại Mỹ.
Theo nghiên cứu được thực hiện sau lễ nhậm chức lần thứ hai của Tổng thống Trump, 54% người Mỹ cho biết, họ tiếp nhận tin tức từ các mạng xã hội. Một nửa cho biết, họ xem tin tức từ các mạng lưới truyền hình từng rất hùng mạnh.

Sự chuyển dịch nhanh chóng trên toàn cầu sang mạng xã hội và nền tảng video đã được thể hiện rõ trong một nghiên cứu lớn của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, khảo sát gần 100.000 người tiêu dùng tin tức trên toàn thế giới.
Nó cho thấy sự suy giảm hơn nữa ảnh hưởng của các tổ chức tin tức truyền thống, khi nhiều người chuyển sang podcaster, YouTuber và TikToker.
Vai trò của những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực tin tức, những người sử dụng thương hiệu cá nhân để thu hút người theo dõi trực tuyến, đang ngày càng gia tăng, dẫn đầu là tác động phi thường của podcaster Joe Rogan trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.
Một phần năm (22%) số người được liên hệ tại Mỹ cho biết, họ đã đọc tin tức hoặc bình luận từ Rogan vào tuần sau lễ nhậm chức của tổng thống, bao gồm một số lượng lớn thanh niên, một nhóm mà các phương tiện truyền thông truyền thống khó có thể tiếp cận.
Những người có sức ảnh hưởng trên YouTube, Instagram và TikTok cũng đang thu hút lượng lớn khán giả ở Ấn Độ, Brazil, Indonesia và Thái Lan, những nơi có dân số trẻ sử dụng mạng xã hội nhiều…
Những phát hiện này xác nhận những thay đổi to lớn đang diễn ra trong việc tiêu thụ tin tức trên toàn thế giới.
"Sự gia tăng của video xã hội và tin tức do cá nhân thúc đẩy là một thách thức đáng kể khác đối với các nhà xuất bản truyền thống đang phải vật lộn để điều chỉnh nội dung và giọng điệu của họ cho phù hợp với những môi trường rất khác biệt này", Nic Newman, thành viên sáng lập của trang web BBC News và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Facebook tiếp cận hơn một phần ba (36%), trong khi YouTube cũng không kém cạnh (30%). Instagram và WhatsApp được khoảng một phần năm người sử dụng để xem nội dung tin tức, trong khi 16% chuyển sang TikTok và 12% vẫn nhận tin tức từ X.
Có những lo ngại rằng, sự thật sẽ bị ảnh hưởng. Nhìn chung, 58% dân số được nghiên cứu vẫn lo lắng về khả năng phân biệt thông tin đúng sai trên các kênh này. Mối lo ngại cao nhất ở Châu Phi (73%) và Mỹ (73%).
Nhiều người tránh xem tin tức
Hiện tượng tránh tin tức tiếp tục gia tăng khi người dùng hạn chế lượng tin tức họ tiêu thụ, phàn nàn về cảm giác bị choáng ngợp bởi các tin tức ảm đạm. 4 trong số 10 người tham gia khảo sát cho biết, họ đôi khi hoặc thường xuyên tránh tin tức - tăng từ 29% vào năm 2017 - con số cao nhất từng được ghi nhận.
Vương quốc Anh là quốc gia có tỷ lệ người tránh đọc tin tức cao nhất, với 46% cho biết họ đôi khi hoặc thường xuyên tránh đọc tin tức.
Một xu hướng khác đang diễn ra, đó là, những người trẻ tuổi đã chuyển sang các chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT hoặc Gemini của Google để tìm tin tức. Điều này gây ra rủi ro nghiêm trọng cho các công ty tin tức vì người dùng có thể nhận được tất cả thông tin họ cần thông qua chatbot mà không cần phải truy cập vào nguồn gốc của tin tức.
Số lượng người sử dụng chatbot để tìm tin tức vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng cao hơn với nhóm dưới 35 tuổi chiếm 12% trong nhóm. Trên khắp các quốc gia tham gia nghiên cứu, mọi người kỳ vọng AI sẽ giúp tin tức rẻ hơn và cập nhật hơn nhưng thực tế là, 'kênh này' kém minh bạch hơn, kém chính xác hơn và kém tin cậy hơn.