Mạng xã hội và AI đang thay đổi cách người dân tiếp cận tin tức

VOH - Mạng xã hội và các nền tảng video đã trở thành nguồn cung cấp tin tức chính cho người dân Mỹ, vượt qua cả truyền hình truyền thống và các trang web tin tức.

Mạng xã hội và nền tảng video như Facebook, X (Twitter) và YouTube hiện đã trở thành nguồn cung cấp tin tức chính cho người dân Mỹ, vượt qua cả truyền hình truyền thống và các trang web tin tức - theo báo cáo thường niên mới đây của Viện Reuters công bố.

Khảo sát cho thấy 54% người Mỹ cập nhật tin tức từ mạng xã hội, cao hơn so với 50% từ truyền hình và 48% từ các ứng dụng hoặc trang tin điện tử.

Tình trạng này không chỉ xảy ra tại Mỹ, nhưng “quá trình chuyển dịch diễn ra nhanh hơn và ảnh hưởng sâu rộng hơn so với phần còn lại của thế giới”, báo cáo nêu rõ.

Social-media-now-main
Ảnh minh họa

Hình thức tin tức được cá nhân hóa, dựa trên các nhân vật nổi tiếng có sức ảnh hưởng và nội dung video ngắn đang ngày càng chiếm ưu thế. Trong đó, Joe Rogan, người sản xuất nội dung podcast nổi tiếng, là nhân vật được tiếp cận nhiều nhất. Thống kê cho thấy đến 22% người Mỹ cho biết họ đã nghe hoặc xem nội dung tin tức từ ông trong tuần trước đó.

Tác giả báo cáo, ông Nic Newman, cảnh báo xu hướng này “là một thách thức nghiêm trọng đối với các nhà xuất bản tin tức truyền thống”.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng nhiều chính trị gia có xu hướng phỏng vấn với các kênh thân thiện, thậm chí mang tính chất “thiên vị” thay vì báo chí chính thống.

ad4cfde0-47a7-11f0-bbaa-4bc03e0665b7.jpg
Nhà sản xuất nội dung podcast nổi tiếng ở Mỹ Joe Rogan - Ảnh: BBC

Cũng theo khảo sát, dù có độ nổi tiếng phủ sóng rộng khắp song những những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng (influencer) và thậm chí là các chính trị gia ở một số quốc gia lại bị 47% người dân trên toàn cầu coi là nguồn cung cấp thông tin sai lệch, dễ gây hiểu lầm lớn nhất.

Theo báo cáo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok đang là nền tảng phát triển nhanh nhất với 17% người dùng toàn cầu sử dụng để đọc tin tức, tăng 4 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm tin tức đang tăng mạnh, đặc biệt phổ biến trong nhóm dưới 25 tuổi so với mặt bằng chung. Dù vậy, phần lớn người dân cho rằng AI sẽ làm tin tức thiếu minh bạch, kém chính xác và khó tin cậy hơn.

Dù xu hướng đang thay đổi, mọi thế hệ vẫn đánh giá cao các thương hiệu báo chí có uy tín, dù họ không còn đọc thường xuyên như trước.

1750159014
Dù xu hướng đang thay đổi, mọi thế hệ vẫn đánh giá cao các thương hiệu báo chí có uy tín, dù họ không còn đọc thường xuyên như trước.

Báo cáo cũng ghi nhận rằng người dùng cánh hữu ở Mỹ đã tăng gấp 3 lần trên nền tảng X kể từ khi Elon Musk tiếp quản vào năm 2022. Tại Anh, lượng người dùng cánh hữu cũng gần như tăng gấp đôi.

Ngược lại, các mạng xã hội đối thủ như Threads, Bluesky, Mastodon hiện vẫn chưa có ảnh hưởng đáng kể, với dưới 2% người dùng sử dụng để đọc tin tức trên toàn cầu.

Báo cáo thường niên của Viện Reuters về tin tức kỹ thuật số (Digital News Report) năm nay đánh dấu năm thứ 14 và được thực hiện trên gần 100.000 người tại 48 quốc gia. Đây là một trong những khảo sát uy tín nhất thế giới về hành vi tiếp nhận thông tin và niềm tin báo chí trong kỷ nguyên số.
Bình luận