Đầu tháng này, hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc công bố ra mắt Hạng ghế cao cấp 40 chỗ ngồi mới trên 11 máy bay Boeing 777-300ER, với giá vé cao hơn khoảng 110% so với giá vé hạng phổ thông tiêu chuẩn.
Trong khi hãng hàng không quảng cáo cấu hình khoang hành khách 2-4-2 là sự nâng cấp về tiện nghi — với nội thất được tân trang và dịch vụ được cải thiện cả trên chuyến bay và mặt đất — thì tranh cãi lại tập trung vào thiết kế lại khoang phổ thông, chuyển từ cấu hình 3-3-3 sang cấu hình 3-4-3 dày đặc hơn.
Sự thay đổi này dẫn đến việc có thêm 21 ghế hạng phổ thông, với chiều rộng ghế giảm 2,5 cm, từ 45,9 cm xuống còn 43,4 cm.

Để đáp lại, Citizens United for Consumer Sovereignty, một nhóm vận động phi lợi nhuận có trụ sở tại Seoul, đã gọi điều này là sự thay đổi về mặt cấu trúc, chuyển nhiều chi phí hơn cho người tiêu dùng thay vì sự thoải mái.
Nhóm này cho biết, việc thu hẹp chiều rộng ghế ngồi không phù hợp với hành khách ngày nay, xét đến việc kích thước cơ thể trung bình đang tăng lên.
"Từ năm 1979 đến năm 2021, vòng eo trung bình của nam giới Hàn Quốc tăng từ 7,3 đến 12,9 cm, và của nữ giới tăng từ 3,6 đến 5,6 cm", nhóm này cho biết.
Nhóm này cũng phản đối tuyên bố của Korean Air rằng, hạng cao cấp cung cấp không gian rộng gấp 1,5 lần so với ghế hạng phổ thông được thiết kế lại. Thực tế mức tăng chỉ từ 1,35 đến 1,37 lần, dựa trên phân tích của nhóm.
Trong khi đó, Korean Air lập luận rằng, cấu hình mới phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu của ngành và những chiếc ghế tương tự hiện đang được sử dụng trên máy bay Boeing 787 và 747-8i của hãng.
Một quan chức của Korean Air cho biết: "18 trong số 25 hãng hàng không hàng đầu thế giới đã áp dụng cấu hình 3-4-3 trên máy bay Boeing 777-300ER", đồng thời lưu ý rằng, ghế ngồi mới có đệm mỏng hơn để giảm thiểu tình trạng mất không gian.
"Máy bay được nâng cấp cũng có hệ thống giải trí trên chuyến bay và Wi-Fi được cải tiến, giúp cải thiện chứ không làm giảm chất lượng dịch vụ tổng thể", vị quan chức này cho biết thêm.
Theo Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC), các hãng hàng không có quyền quyết định về cấu hình ghế ngồi nhưng sự thay đổi gần đây có thể bị coi là vi phạm các biện pháp cải tạo được áp dụng trong quá trình phê duyệt có điều kiện việc Korean Air mua lại Asiana Airlines vào năm 2022.
Các điều kiện này nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng suy giảm chất lượng dịch vụ trên 40 tuyến bay nội địa và quốc tế quan trọng, bao gồm lệnh cấm tăng giá vé cao hơn lạm phát, giới hạn giảm số ghế và hạn chế những thay đổi bất lợi đối với chương trình bay thường xuyên.
Hiện tại, FTC không có căn cứ để xử phạt vì các máy bay được cải tiến khoang hành khách vẫn chưa được sử dụng trên bất kỳ đường bay được chỉ định nào.
Một quan chức của FTC cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này để xác định xem cấu hình 3-4-3 có được áp dụng cho 40 tuyến đường bay được chỉ định hay không, cũng như bất kỳ thay đổi nào về giá vé và tác động chung đối với người tiêu dùng".