Nhiều người buộc phải tham gia các khóa học huấn luyện hẹn hò, học cách chăm chút ngoại hình và xây dựng sự tự tin, mong tìm được người bạn đời giữa xã hội đầy định kiến.
Lớp học tìm bạn gái ở quốc gia đông dân nhất thế giới
Bộ phim tài liệu The Dating Game của đạo diễn Violet Du Feng kể lại hành trình của ba người đàn ông đến từ nông thôn Trung Quốc, cùng một chuyên gia tư vấn hẹn hò trong một “trại huấn luyện” kéo dài một tuần. Họ học cách trang điểm, thay đổi kiểu tóc, tập tiếp cận phụ nữ ở nơi công cộng và làm quen qua mạng xã hội.
Những nhân vật chính gồm Li (24 tuổi), Wu (27 tuổi) và Zhou (36 tuổi) đều thuộc thế hệ sinh sau năm 1990. Họ lớn lên trong bối cảnh chính sách một con được áp dụng nghiêm ngặt suốt nhiều thập kỷ tại Trung Quốc. Do quan niệm trọng nam khinh nữ kéo dài, nhiều bé gái bị phá thai chọn lọc giới tính hoặc bỏ rơi, dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng. Đến nay, số đàn ông nhiều hơn phụ nữ tại Trung Quốc đã vượt quá 30 triệu người.

Sự kỳ thị với đàn ông độc thân và áp lực kết hôn
Chuyên gia tư vấn hẹn hò Hao, người dẫn dắt ba nhân vật chính, cho biết những người đàn ông xuất thân từ nông thôn nghèo hoặc tầng lớp thấp là đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong việc tìm bạn đời. Hao giúp họ thay đổi ngoại hình và chia sẻ các kỹ năng thu hút phụ nữ, nhưng kết quả không phải lúc nào cũng như mong đợi.
“Tôi chỉ kiếm được khoảng 600 USD mỗi tháng, nhưng một buổi hẹn hò có thể tiêu tốn đến 300 USD. Chi phí đó bao gồm tiền thuê người mai mối, tiền ăn tối và mua sắm quần áo mới,” Zhou than thở. Anh cảm thấy áp lực nặng nề từ quan niệm xã hội rằng đàn ông không kết hôn bị xem là thất bại, là người không có năng lực và bị đẩy xuống tầng lớp dưới cùng.
Tiến sĩ Zheng Mu, giảng viên xã hội học tại Đại học Quốc gia Singapore, nhận định rằng ở Trung Quốc, đàn ông được kỳ vọng phải có tài chính vững vàng và đóng vai trò trụ cột gia đình khi lập gia đình. Nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn đó, họ dễ bị kỳ thị, thậm chí cảm thấy bị loại khỏi xã hội.
Những cuộc hẹn và cái giá của sự tự tin
Trong quá trình huấn luyện, Hao yêu cầu học trò của mình tiếp cận phụ nữ tại một trung tâm thương mại đông đúc vào buổi tối ở Trùng Khánh — một trong những thành phố lớn nhất thế giới. Họ lúng túng, ngượng ngùng khi đề nghị kết bạn qua ứng dụng WeChat, nhưng đây lại là bước đầu để họ khám phá sự tự tin mà bản thân chưa từng có.
Hao còn xây dựng hình ảnh trực tuyến cho từng khách hàng, tạo dựng nhân vật mạng xã hội hấp dẫn để gây chú ý. Tuy vậy, đạo diễn Du Feng cho rằng điều đó làm nảy sinh một vấn đề khác: sự giả tạo. Trong thời đại mạng xã hội chi phối mọi mặt cuộc sống, ai cũng cố gắng trưng ra hình ảnh hoàn hảo, và cái giá phải trả chính là cảm giác cô đơn và mất kết nối thực sự.
Hẹn hò ảo và đại dịch cô đơn
Không chỉ những người đàn ông độc thân đối mặt với khó khăn trong chuyện tình cảm. Phụ nữ trẻ ở Trung Quốc cũng ngày càng e ngại việc hẹn hò ngoài đời thật. Nhiều người lựa chọn bạn trai ảo — những nhân vật nam lý tưởng trên ứng dụng di động hoặc nền tảng thực tế ảo, luôn đẹp trai, không phán xét và biết lắng nghe.
“Một cuộc hẹn ngoài đời thật quá mệt mỏi và tốn kém. Bạn trai ảo thì luôn hoàn hảo,” một phụ nữ chia sẻ.
Tiến sĩ Mu cho rằng xu hướng này phản ánh nhiều vấn đề xã hội sâu xa hơn như giờ làm việc dài, áp lực công việc cao, sự cạnh tranh gay gắt và định kiến giới tính nặng nề trong xã hội Trung Quốc.
Cuộc tìm kiếm kết nối giữa ‘đại dịch cô đơn’
Đạo diễn Du Feng tiết lộ bà thực hiện bộ phim The Dating Game để phản ánh nỗ lực của những người trẻ tìm kiếm sự kết nối giữa bối cảnh mà “đại dịch cô đơn” đang âm thầm lan rộng.

“Tôi lo lắng về cách con người kết nối với nhau hiện nay, nhất là giới trẻ. Chúng ta đang phải vật lộn để tìm sự đồng cảm, và bộ phim này là hành trình của những người đàn ông cô đơn đi tìm lại sự tự tin và niềm hy vọng,” bà Du Feng nói.
Cuối bộ phim, khán giả nhận ra rằng dù họ có tìm được bạn gái hay không, giá trị lớn nhất chính là hành trình tự khám phá bản thân và nhận ra họ không đơn độc trong cuộc khủng hoảng này.