IATA đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của phi công quốc tế lên 67

Một nhóm đại diện cho các hãng hàng không toàn cầu đã yêu cầu cơ quan hàng không của Liên hợp quốc nâng giới hạn độ tuổi quốc tế đối với phi công thương mại từ 65 lên 67 tuổi.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên hợp quốc cho biết sẽ xem xét đề xuất này.

Các quy định quốc tế hiện tại cấm phi công hãng hàng không trên 65 tuổi thực hiện các chuyến bay quốc tế và nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, cũng áp dụng quy định tương tự trong nước.

phi-cong-280825
Màn hình điều khiển chuyến bay trong buồng lái của máy bay Boeing 737-10 Max tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 54 - Ảnh: Reuters

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho khoảng 350 hãng hàng không cho biết, việc tăng giới hạn độ tuổi phi công thêm 2 năm là một "bước đi thận trọng nhưng hợp lý, phù hợp với an toàn".

IATA cho biết, vẫn cần phải có ít nhất 2 phi công điều hành mỗi chuyến bay, bao gồm một phi công dưới 65 tuổi nếu phi công còn lại đã trên 65 tuổi. 

Trước đó, vào năm 2006, ICAO đã nâng giới hạn độ tuổi từ 60 lên 65. Các công đoàn phi công lớn ở Mỹ đã phản đối việc tăng tuổi nghỉ hưu vì lo ngại về an toàn.

Dennis Tajer, người phát ngôn của Hiệp hội Phi công Đồng minh (APA), một phi công của hãng hàng không American Airlines cho biết, hiện chưa có đủ dữ liệu để hiểu đầy đủ về rủi ro khi tăng tuổi nghỉ hưu.

"Chúng tôi không đánh cược với sự an toàn theo cách đó", ông nói.

Các công đoàn phi công Mỹ đã phản đối nỗ lực của các hãng hàng không Mỹ vào năm 2023 nhằm thúc đẩy Quốc hội nâng độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc của phi công hàng không từ 65 lên 67.

Tháng trước, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng tại Quốc hội đã thúc đẩy chính quyền của Tổng thống Donald Trump ủng hộ nâng độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc của phi công.

Bình luận