Bà Pamela Vetter, 54 tuổi, ở Chicago, cho biết chỗ ngồi ngày càng chật khiến đầu gối gần chạm ghế trước, khó hạ bàn ăn. William McGee, chuyên gia Dự án Tự do Kinh tế Mỹ, cho biết từ thập niên 1980, các hãng như American, Delta, Southwest và United đã giảm 5-12,7 cm chỗ để chân và khoảng 5 cm chiều rộng ghế. Trung bình hiện còn 79 cm, thậm chí chỉ 71 cm ở hãng giá rẻ như Spirit hay Wizz Air.
Trong khi đó, trọng lượng trung bình của người Mỹ tăng 6,8 kg so với 30 năm trước. Theo nghiên cứu năm 2022 của FlyersRights, chưa đến một nửa hành khách Mỹ có thể ngồi vừa ghế phổ thông. FAA nhận hơn 26.000 ý kiến than phiền ghế “chật”, “khốn khổ”, “khủng khiếp”.
Giáo sư Ganesh Sitaraman cho rằng tình trạng này bắt nguồn từ Đạo luật Bãi bỏ Quy định Hàng không năm 1978, khiến cạnh tranh khốc liệt, giá vé giảm nhưng chất lượng dịch vụ đi xuống. Hiện bốn hãng lớn chiếm 80% thị trường, áp dụng “hệ thống hai tầng”: vé rẻ “hạng tra tấn” và vé “Plus” có không gian như tiêu chuẩn cũ.
Không gian chật không chỉ gây khó chịu mà còn làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu và cản trở sơ tán khẩn cấp. Dù FAA yêu cầu sơ tán trong 90 giây, nhưng ghế nhỏ, hành lang hẹp và hành lý xách tay nhiều khiến điều này khó đạt được.
Dù có quyền quy định kích thước ghế tối thiểu, FAA sau thử nghiệm năm 2019 vẫn kết luận “không ảnh hưởng an toàn”. Tuy nhiên, Paul Hudson và McGee chỉ trích thí nghiệm này “nửa vời”, vì loại trừ người già, trẻ em, khuyết tật và người nặng cân.
Các chuyên gia khuyên hành khách nên chủ động bảo vệ sức khỏe: nâng cấp ghế, đứng dậy đi lại, hoặc hỏi ý kiến bác sĩ nếu có nguy cơ đông máu. “Cơ thể con người không được tạo ra để ngồi hàng giờ liền trong không gian chật hẹp”, Hudson nói.
