FIA: Chốt mức tiền phạt đối với các tay đua xe công thức 1 chửi thề

VOH - Cơ quan quản lý Công thức 1, FIA, đã đưa ra quy định phạt tiền đối với các tay đua sử dụng ngôn ngữ thô tục.

Vào ngày 14/4, FIA thông báo rằng, họ sẽ phạt tiền đối với các tay đua chửi thề - tuy nhiên mức tiền được đưa ra thấp hơn một nửa so với đề xuất trước đó.

Quyết định này được đưa ra sau khi Ben Sulayem – Chủ tịch Liên đoàn Ô tô quốc tế ám chỉ rằng, ông sẽ làm như vậy vào tháng trước và sau khi cơ quan quản lý cùng chủ tịch của cơ quan này bất đồng quan điểm với các tay đua về vấn đề này kể từ GP Singapore năm 2024 - khi tay đua Verstappen bị phạt vì sử dụng ngôn ngữ thô tục trong một cuộc họp báo của FIA.

xe-cong-thuc-1-150525
Tay đua Max Verstappen từng bị phạt vì sử dụng ngôn ngữ tục tĩu trong một cuộc họp báo tại Giải đua ô tô Công thức 1 Singapore - Ảnh: Getty Images

Trước đó, ông Ben Sulayem từng nêu rõ lập trường của mình rằng, ông không muốn các tay đua chửi thề và so sánh điều này với các nghệ sĩ nhạc rap. Điều này bị tay đua Lewis Hamilton phản ứng mạnh vì sự thiên vị và định kiến ​​về chủng tộc.

Hiệp hội các tay đua Công thức 1 Grand Prix (GPDA) đã phản ứng bằng cách đưa ra một tuyên bố công khai tới FIA và yêu cầu cơ quan này ngừng đối xử với các tay đua ‘như trẻ con’ và cần biết tiền phạt được chi vào đâu.

Gần đây hơn, George Russell, giám đốc GPDA tuyên bố, họ muốn FIA hành động chứ không phải lời nói về vấn đề này và nhắc lại rằng, GPDA vẫn chưa có liên lạc nào về vấn đề này từ cơ quan quản lý.

FIA cho biết, mức phạt tối đa cơ bản đã được giảm từ 10.000 euro (291 triệu đồng) xuống còn 5.000 euro, trong khi các quản lý sẽ có tùy chọn hoãn hoàn toàn hình phạt nếu đó là lần vi phạm đầu tiên của một tay đua hoặc một đội đua. Trước đây, các tay đua F1 sẽ phải chịu mức phạt tăng dần, bắt đầu từ 40.000 euro và nghiêm trọng hơn là cấm thi đấu.

Theo quy định mới, các quản lý cũng sẽ được trao nhiều quyền hạn hơn khi quyết định hình phạt. Họ sẽ có thể phân biệt giữa “môi trường được kiểm soát” và “môi trường không được kiểm soát”, chẳng hạn môi trường ‘không kiểm soát’ trên đường đua hoặc trên chặng đua rally, nơi các tay đua từ lâu vẫn la hét, chửi bới để thể hiện sự nóng giận của bản thân.

Điều đáng nói là môn thể thao này phát trực tiếp bình luận và phản ứng của các tay đua trong khi họ đang thi đấu.

Garry Connelly, Giám đốc quản lý F1 tuyên bố, những thay đổi này sẽ hướng dẫn các quản lý "phân biệt giữa các vấn đề trên đường đua và ngoài đường đua".

Ronan Morgan, Chủ tịch ủy ban của các tay đua cho biết: "Các tay đua được người hâm mộ trẻ coi là hình mẫu và xứng đáng được coi là đại sứ cho thế giới rộng lớn hơn của môn thể thao đua xe. Cách họ hành động thực sự quan trọng nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng có sự khác biệt giữa những gì được nói trong một cuộc đua và trong một cuộc họp báo”.

Bình luận