Lượng người nghe sách nói trên Spotify tăng 36%

Nỗ lực mở rộng sang lĩnh vực sách nói của Spotify Technology SA đang gặt hái thành công, thu hút một lượng lớn người dùng mới.

Chỉ 2 năm sau khi tích hợp sách nói vào các gói đăng ký trả phí, Spotify đã chứng kiến sự gia tăng ấn tượng khi lượng người nghe sách nói tăng 36% trong năm qua và tổng số giờ nghe tăng 37%.

Những con số này cho thấy chiến lược của Spotify – bổ sung sách nói vào hệ sinh thái âm nhạc và podcast cốt lõi – đang phát huy hiệu quả, mang lại thêm giá trị để khách hàng gắn bó với dịch vụ.

spotify-151025
Logo Spotify Technology SA tại London, Vương quốc Anh (26/6/2018) - Ảnh: Bloomberg

Không giống các đối thủ cạnh tranh, Spotify cung cấp cho người đăng ký 15 giờ nghe sách nói mỗi tháng thay vì phải trả tiền nghe từng cuốn sách. Chính cơ chế này đã tạo điều kiện cho khán giả thoải mái "nghe thử" nhiều đầu sách khác nhau, miễn là không vượt quá số giờ được phân bổ.

“Tôi nghĩ chúng tôi đang thành công với những gì đã hứa với ngành công nghiệp ngay từ ngày đầu tiên”, ông Owen Smith, người đứng đầu bộ phận sách nói tại Spotify, nhận định.

Trong hai năm qua, Spotify đã nâng tổng danh mục sách nói của mình lên tới 500.000 đầu sách tại 14 thị trường, tăng gấp ba lần so với trước. Công ty cam kết mở rộng đối tượng tiềm năng cho sách nói.

Phần lớn người nghe sách nói trên nền tảng này đều dưới 35 tuổi. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy Spotify đang giới thiệu sách nói đến một nhóm đối tượng mới và trẻ hơn.

Ban đầu, các nhà xuất bản và đại lý lo ngại rằng người nghe thường xuyên có thể hủy bỏ đăng ký Audible đắt đỏ để chuyển sang Spotify. Tuy nhiên, theo ông Troy Juliar, Giám đốc Nội dung tại RBmedia (một nhà xuất bản sách nói), điều này đã không xảy ra. Thay vào đó, doanh thu từ Spotify "phần lớn là gia tăng", chủ yếu đến từ những người nghe thông thường.

Đáng chú ý, tính năng "nghe thử" 15 giờ đã giúp truyện ngắn và sách thiếu nhi bán rất chạy. Thậm chí, các tựa sách cũ còn vượt trội hơn sách mới: 7 trong số 10 tựa sách bán chạy nhất là "sách cũ" (đã có mặt trên thị trường ít nhất một năm).

Nếu vượt quá giới hạn 15 giờ, người nghe phải trả tiền để mua thêm thời gian nghe.

Sự tăng trưởng của Spotify diễn ra trong bối cảnh thị trường sách nói đang bùng nổ. Vào tháng 6, Hiệp hội Nhà xuất bản Âm thanh cho biết doanh số bán sách nói tại Mỹ đã đạt 2,22 tỷ USD vào năm 2024, tăng 13% so với năm trước.

Bình luận