Vụ việc đã gây bàng hoàng cho cộng đồng địa phương vốn đã nhiều lần chứng kiến các sự cố tương tự.
Theo India Today, ba nạn nhân gồm bà Uttara Das (50 tuổi), bà Rumi Das (35 tuổi) và bà Karabi Mali (35 tuổi), đều là cư dân làng Chatabari. Nhân chứng tại hiện trường cho biết họ đang đi dạo buổi sáng như thói quen hằng ngày thì nhiều đoàn tàu chạy qua. Khi một đoàn tàu hướng về thành phố Guwahati lao đến từ phía sau, cả ba không kịp tránh và bị tông trúng ngay gần một cổng chắn đường sắt.

Người dân có mặt mô tả cảnh tượng vô cùng kinh hoàng. Cảnh sát địa phương lập tức có mặt để phong tỏa hiện trường và tiến hành điều tra nguyên nhân. Vụ việc làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của người dân sống dọc tuyến đường sắt Kamakhya – Jogighopa, nơi đã xảy ra ít nhất 20 trường hợp tử vong do tai nạn tương tự trong thời gian gần đây.
Các quan chức tại Assam cho biết việc người dân thường xuyên băng qua hoặc đi bộ gần đường ray là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Trong nhiều năm qua, ngành đường sắt Ấn Độ đã triển khai các chiến dịch tuyên truyền, đồng thời lắp đặt thêm rào chắn và cảnh báo ở những điểm nguy hiểm. Tuy nhiên, số vụ tai nạn vẫn chưa giảm đáng kể.
Một người dân địa phương chia sẻ rằng nhiều người có thói quen đi bộ tập thể dục buổi sáng dọc đường ray vì không gian thoáng và ít xe cộ. Tuy vậy, họ không lường hết được mức độ nguy hiểm khi tàu chạy với tốc độ cao bất ngờ đi tới.
Không chỉ ở Assam, tình trạng mất an toàn đường sắt đang là vấn đề nhức nhối trên khắp Ấn Độ. Hồi tháng 6, một tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại khu vực Diva, gần thành phố Thane. Do tàu quá đông trong giờ cao điểm, nhiều hành khách đứng chen chúc ở cửa ra vào và bậc thang ngoài toa. Khi tàu di chuyển trên đoạn đường giữa ga Diva và ga Kopar, ít nhất 10 người bị rơi xuống đường ray. Bốn người tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương nặng và phải nhập viện cấp cứu.
Đại diện truyền thông Đường sắt Trung ương Ấn Độ, ông Swapnil Dhanraj Nila, cho biết vụ việc không phải là va chạm giữa các đoàn tàu. Nguyên nhân có thể do hành khách đứng trên bậc thang của hai đoàn tàu chạy ngược chiều va quệt vào nhau, bởi khoảng cách giữa hai tàu chỉ khoảng 1,5 – 2m. Đặc biệt, đoạn đường xảy ra tai nạn lại nằm trên khúc cua, khiến đoàn tàu nghiêng nhẹ và làm gia tăng nguy cơ va chạm.
Một nhân chứng tại Diva cũng khẳng định điểm này thường xuyên xảy ra sự cố vì tàu quá tải, hành khách buộc phải đứng sát cửa. Người dân nhiều lần kiến nghị với ngành đường sắt về nguy cơ mất an toàn nhưng chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả.