Một trong những nội dung trọng tâm được nêu rõ là yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp và thi đánh giá diện rộng trên máy tính, hoàn thành trong năm 2026.
8 nhiệm vụ trọng tâm
Theo Nghị quyết số 281, Chính phủ đề ra 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:
-
Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
-
Đổi mới thể chế, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội.
-
Tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới.
-
Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.
-
Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông.
-
Hiện đại hóa, cải cách giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề cao.
-
Nâng tầm giáo dục đại học, phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài.
-
Đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục.
Đổi mới thể chế và chính sách
Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng, hoàn thiện các dự án luật gồm: Luật Giáo dục sửa đổi, Luật Giáo dục đại học sửa đổi, Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi. Đồng thời, khẩn trương trình Quốc hội nghị quyết về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2026-2035 và nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Nghị quyết 71 (hoàn thành trong năm 2025).

Ngoài ra, sẽ xây dựng nghị định sửa đổi quy định về giáo dục bắt buộc và phổ cập; nghị định chính sách ưu đãi vượt trội cho đội ngũ nhà giáo. Theo đó, lộ trình nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với giáo viên mầm non và phổ thông tối thiểu 70%, nhân viên tối thiểu 30%, và 100% cho giáo viên vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn thành trong năm 2026.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục
Về chuyển đổi số, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng nghị định quản lý dữ liệu giáo dục; triển khai cơ sở dữ liệu học bạ số, văn bằng số theo mã định danh cá nhân, hoàn thành trong năm 2025.
Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng đề án tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi đại học và các kỳ thi diện rộng trên máy tính, đồng thời phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối với hệ thống thông tin thị trường lao động, việc làm. Song song, sẽ ban hành đề án khuyến khích doanh nghiệp và trường đại học tham gia đào tạo giáo viên, người học về năng lực số, trí tuệ nhân tạo, hoàn thành trong năm 2026.
Đầu tư cơ sở vật chất và mở rộng giáo dục
Đối với bậc phổ thông, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì đề án xây dựng trường nội trú, bán trú cho học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2035. Đồng thời, triển khai đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2026-2030, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, hoàn thành trong năm 2025.
Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu xây dựng nghị định cơ chế, chính sách đặc thù phát triển giáo dục ở vùng khó khăn, bảo đảm mọi trẻ em được học hết trung học phổ thông, hoàn thành trong năm 2028.
Với những bước đi này, Chính phủ nhấn mạnh mục tiêu chuyển đổi toàn diện hệ thống giáo dục, hiện đại hóa phương thức thi cử, nâng cao chất lượng đào tạo và tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.