Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, ngày 30/9, mưa dông cường độ rất mạnh kéo dài từ 6 đến 15 giờ tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay, đặc biệt trong khung giờ cao điểm.

Theo Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, đây là đợt mưa lớn, kéo dài nhất từ đầu năm 2025. Tầm nhìn giảm xuống dưới 1 km, có lúc chỉ còn 500-600 m, kèm hiện tượng gió đứt trên đường băng. Nước mưa lớn cũng gây ngập một số đường lăn, sân đỗ, ảnh hưởng hệ thống dẫn đường hạ cánh.
Cường độ dông, tầm nhìn và thời gian kéo dài mưa dông là các điều kiện quan trọng cần đánh giá đúng để dự báo, cảnh báo đạt hiệu quả cao nhất, giúp các đơn vị điều hành bay, cảng hàng không và hãng hàng không phối hợp đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác.

Đến 18 giờ cùng ngày, có 53 chuyến bay buộc phải bay chờ và 37 chuyến phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay dự bị. Sau đó, hầu hết đã quay lại Nội Bài và hạ cánh an toàn.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cảng vụ, cảng hàng không và hãng hàng không nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, đồng thời theo dõi sát diễn biến để kịp thời có các biện pháp ứng phó tác động của thời tiết cực đoan đến hoạt động hàng không.
Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines) cũng thông tin nhiều chuyến bay đi/đến Nội Bài phải điều chỉnh kế hoạch, hạ cánh tại các sân bay khác như Cát Bi (Hải Phòng), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Đồng Hới (Quảng Bình), Phú Bài (Huế), Đà Nẵng… nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.