Sáng 7/11, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết mưa lũ do hoàn lưu bão số 13 (Kalmaegi) đánh sập nền đường tại Km1136+850 tuyến Bắc - Nam (khu gian Vân Canh - Phước Lãnh) gây hư hỏng đặc biệt nghiêm trọng: đoạn nền bị khoét dài khoảng 90m, sâu tới 9m, làm đường ray bị “treo” trên không và không thể cho tàu qua.
Theo ông Vinh, việc khôi phục sẽ kéo dài vài ngày, tuỳ thuộc diễn biến thời tiết và khả năng thoát nước tại hiện trường vì nước lũ còn chảy xiết.
Ngành đường sắt đã kích hoạt phương án trung chuyển hành khách bằng ô tô giữa ga Diêu Trì (Bình Định) và ga Tuy Hòa (Phú Yên) để duy trì mạch vận tải Bắc - Nam.
Ngay trong tối 6/11 và sáng sớm 7/11, nhiều mác tàu phải chuyển tải: SE1, SE3 (chiều Bắc - Nam) và SE6, SE8 (chiều Nam - Bắc).
Theo lịch thông báo, đoàn khách SE1, SE3 xuất phát trung chuyển từ ga Diêu Trì lúc 7h25; phía ngược lại, tàu SE8 với 145 hành khách được bố trí 4 ô tô xuất phát từ ga Tuy Hòa lúc 7h58. Lực lượng thợ đường sắt, máy móc và các đơn vị liên quan đang khoanh vùng, gia cố taluy, xử lý nền đá, từng bước phục hồi kết cấu đường.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo hành khách liên hệ trực tiếp nhà ga nơi mua vé hoặc theo dõi thông báo chính thức trước khi ra ga để cập nhật phương án trung chuyển, giờ tàu điều chỉnh.
Mưa lũ cũng gây gián đoạn giao thông đường bộ khu vực Tây Nguyên: cầu Quý Đức (Km405, đường Trường Sơn Đông) tuyến nối phường Ayun Pa qua xã Ia Pa (Gia Lai) ngập sâu hơn 1m trên chiều dài khoảng 200m khiến giao thông tê liệt.
Nguyên nhân là nước thượng nguồn đổ mạnh về sông Ba từ rạng sáng (khoảng 2h) gây ngập diện rộng và dòng chảy xiết, tiềm ẩn rủi ro cao cho phương tiện.
Trong bối cảnh nền đất còn bão hoà sau bão 13, cơ quan chức năng cảnh báo người dân không đi qua vùng ngập, ngầm tràn, chú ý các điểm sạt lở mới hình thành dọc taluy đường sắt - đường bộ; đồng thời chủ phương tiện cần tuân thủ hướng dẫn phân luồng, chuyển tuyến khi được yêu cầu.


