Trong đó đề xuất bãi bỏ nhiều quy định được cho là không còn phù hợp, nhằm giảm thủ tục hành chính và chi phí cho cơ sở đào tạo.
Theo quy định hiện hành, trung tâm sát hạch loại 1 được phép tổ chức các hạng A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D và các hạng kéo rơ-moóc như BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE. Trong khi đó, trung tâm loại 2 chỉ được tổ chức các hạng A1, A, B1, B, C1, C, khiến nhiều địa phương không có trung tâm loại 1 phải chuyển học viên sang tỉnh khác để thi D1.

Để khắc phục bất cập này, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép trung tâm loại 2 được tổ chức sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng D1 (lái xe chở người từ 8 đến 16 chỗ).
Dự thảo mới bãi bỏ các yêu cầu cứng nhắc về người đứng đầu, giáo viên, sân tập và xe tập lái. Theo đó, người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe ô tô không bắt buộc phải là hiệu trưởng hoặc giám đốc đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp.
Các quy định về diện tích cơ sở cũng được nới lỏng đáng kể: bỏ yêu cầu tối thiểu 1.000m² diện tích sử dụng hợp pháp cho toàn bộ cơ sở, cũng như phòng học chuyên môn không còn phải đạt 48m² trở lên. Cơ sở chỉ cần có đủ hệ thống phòng học phù hợp với số lượng học viên.
Đối với xe tập lái, Bộ Xây dựng đề nghị bỏ các quy định như: ô tô tải học hạng B phải có khối lượng 2.500–3.500 kg, chỉ được dùng tối đa 50% xe sát hạch để dạy thực hành, hay sân sát hạch chỉ được tính một sân tập vào lưu lượng đào tạo. Tuy nhiên, các cơ sở vẫn phải ứng dụng hệ thống định danh và xác thực điện tử để nhận diện học viên trong suốt quá trình học và thi.
Giáo viên dạy lý thuyết chỉ cần có bằng trung cấp trở lên chuyên ngành luật, công nghệ ô tô, kỹ thuật ô tô hoặc ngành có ít nhất 30% nội dung liên quan đến ô tô, pháp luật, kèm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
Đáng chú ý, giáo viên dạy kỹ thuật lái xe sẽ không còn bắt buộc phải có giấy phép lái xe tương ứng với hạng đào tạo, giúp trung tâm dễ tuyển dụng và giảm chi phí vận hành.
Tuy nhiên, một số ý kiến trong nội bộ Bộ Xây dựng lo ngại việc bỏ tiêu chuẩn người đứng đầu có thể dẫn tới tình trạng “người không đủ trình độ vẫn làm giám đốc trung tâm”. Do đó, cơ quan thẩm định đề nghị giữ yêu cầu người phụ trách đào tạo phải có bằng đại học trở lên, đồng thời người đứng đầu cơ sở vẫn phải có trình độ cao đẳng trở lên như hiện hành.
Theo Bộ Xây dựng, nghị định mới hướng tới giảm 30% thời gian giải quyết và chi phí hành chính trong lĩnh vực đào tạo lái xe, đồng thời số hóa hoàn toàn quy trình tiếp nhận và trả kết quả. Các thủ tục như cấp hoặc cấp lại giấy phép sát hạch cho trung tâm loại 1, 2, 3 hay chấp thuận hoạt động sân tập lái mô tô sẽ chỉ thực hiện trực tuyến, không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.