Đường sách TPHCM thu gần 29 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024

VOH - Nửa đầu năm 2024, doanh thu Đường sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1) đạt 28,87 tỷ đồng - giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, xét theo hình thức giao dịch thì bán lẻ trực tiếp tại các gian hàng chiếm 57%, bán lẻ online chiếm 21%, còn lại là bán sỉ 22%. Xét theo loại hình sản phẩm thì doanh thu từ các quán cà phê chiếm 8%, doanh thu xuất bản phẩm, văn phòng phẩm, quà lưu niệm… chiếm 92%.

Tổng số sách bán ra 6 tháng đầu năm đạt 340.321 cuốn, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2023. Số tựa sách mới là 1.911 tựa.

Xét riêng mảng sách dành cho thiếu nhi, doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 khoảng 4,56 tỷ đồng, chiếm 15,8% tổng doanh thu. Số sách thiếu nhi bán ra trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 72.633 cuốn (chiếm 21% tổng số sách được bán), giảm mạnh so với năm 2023 (giảm 37%).

Tuy nhiên, doanh thu sách thiếu nhi chênh lệch không đáng kể so với cùng kỳ (giảm 1%). Theo thông cáo của Đường sách, năm 2023 các đơn vị tăng cường kích hoạt đẩy mạnh chiết khấu, giảm giá sâu đặc biệt là mảng sách dành cho thiếu nhi; các đơn vị nắm bắt được tâm lý sẵn sàng mua sắm cho con của phụ huynh (không chỉ mảng sách mà còn nhiều loại hình giải trí, du lịch khác) sau thời gian dài bị “kìm hãm” do đại dịch Covid-19.

6 tháng đầu năm 2023, sức mua tăng đột biến do tác động của tâm lý tiêu dùng, làn sóng mua sắm của người dân tăng cao sau đại dịch, mua sắm các sản phẩm và sử dụng dịch vụ nhiều hơn so với nhu cầu cần thiết. Nhưng sau đó thị trường giảm nhiệt, cụ thể vào 6 tháng cuối năm 2023, doanh thu Đường sách có phần giảm, hoạt động sự kiện cũng giảm so với 6 tháng đầu năm 2023.

Đến năm 2024, gần 2/3 gian hàng có doanh thu giảm, các biến động về kinh tế, địa chính trị, lạm phát gia tăng,… khiến người dân thắt chặt chi tiêu, các mặt hàng được xem là không thiết yếu có xu hướng cắt giảm mạnh.

057b826f7b7e8b20d26f_PPID
Đông đảo khách tham quan đến Đường sách TPHCM trong một sự kiện 

Dự kiến 6 tháng cuối năm 2024, Đường sách TPHCM còn tiếp tục đối diện với những khó khăn và thách thức. Do vậy, đòi hỏi các đơn vị không chỉ đầu tư chất lượng xuất bản phẩm mà còn đầu tư hình thức đọc đa dạng phù hợp với tiêu chí chuyển đổi số trong xuất bản, tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu ấn phẩm, dự án mới, kênh bán hàng đòi hỏi đa dạng, linh hoạt và nhanh chóng.

Cùng với đó, đường sách và các đơn vị cùng đồng hành tổ chức các hoạt động, tăng tính kết nối giữa các đơn vị tại chỗ với nhau, cùng tổ chức nhiều chương trình quy mô, có hàm lượng thông tin cao, duy mỹ và hiện đại để thu hút công chúng trong thời gian tới.

Bình luận