Đồng thời, người lái xe phải sử dụng và hướng dẫn trẻ em sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.
PGS.TS Phạm Việt Cường – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống Chấn thương, Trường ĐH Y tế công cộng – đánh giá đây là quy định tiến bộ, giúp bảo vệ trẻ em tốt hơn trên ô tô.
Tiêu chuẩn này cũng phù hợp với thực tiễn và tương đương mức trung bình tiên tiến mà nhiều quốc gia áp dụng.
Theo Cục Cảnh sát Giao thông, mọi loại ô tô đều áp dụng quy định này. Nghị định 168 đã nêu rõ mức phạt vi phạm với tài xế, chủ xe và cả xe kinh doanh vận tải chuyên chở trẻ mầm non, học sinh tiểu học.
Thiết bị an toàn cho trẻ bao gồm: nôi trẻ sơ sinh (<2 tuổi), ghế trẻ em nhỏ (2–6 tuổi), và ghế nâng/đệm nâng (6–10 tuổi). Việc sử dụng đúng cách các thiết bị này có thể giảm tới 70% nguy cơ tử vong cho trẻ sơ sinh và 54% cho trẻ nhỏ trong các vụ va chạm giao thông.
Lời khuyên cho phụ huynh
Chọn ghế an toàn phù hợp theo tuổi, chiều cao và cân nặng của trẻ.
Luôn thắt dây an toàn hoặc cố định trẻ vào ghế khi di chuyển.
Hướng dẫn trẻ sử dụng đúng cách, tạo thói quen an toàn từ sớm.
Với xe kinh doanh vận tải, tham khảo trước chuyến đi để biết xe có ghế an toàn hay không.
Việc thực hiện đúng các quy định mới sẽ giúp giảm đáng kể rủi ro chấn thương và tử vong cho trẻ em trên ô tô, đồng thời phù hợp với chuẩn mực quốc tế về an toàn giao thông.
Kinh nghiệm quốc tế
Nhiều quốc gia đã quy định chặt chẽ về ghế an toàn trẻ em (Child Restraint System – CRS):
Anh: Trẻ dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m phải sử dụng ghế an toàn; trẻ dưới 3 tuổi không ngồi ghế trước nếu không có CRS, khuyến khích ghế rear-facing.
Pháp: Trẻ phải sử dụng ghế hoặc ghế nâng đến 10 tuổi; ghế phân theo nhóm cân nặng từ sơ sinh đến >36 kg; phạt tới 750 euro nếu lắp sai cách.
Nhật Bản: Trẻ dưới 6 tuổi phải dùng CRS, chú trọng điều chỉnh dây vai và đai hông đúng cách.
Trung Quốc: Trẻ dưới 15 tháng tuổi phải ngồi ghế quay lưng hoặc bên hông; áp dụng tiêu chuẩn UN R129 (i-Size) và hệ thống ISOFIX để tăng độ chắc chắn.

