Từ 19/9/2025, xe tải và xe khách lớn (trên 29 chỗ) bị cấm chạy ở làn 1 (sát dải phân cách) trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng.
Quy định này nhằm nâng cao an toàn, giảm tai nạn giao thông và ưu tiên cho các phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn ở làn trong cùng.
Trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tốc độ làn 1 là 80-100 km/h; trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 90-120 km/h.
Các làn 2 và 3 vẫn cho phép xe tải, xe khách lớn lưu thông với tốc độ quy định thấp hơn.
Lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phân làn mới này.
Từ ngày 20/9/2025, ngành đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026 trên tất cả các kênh bán vé.
Giá vé năm nay tăng nhẹ từ 5-10% do có thêm toa xe mới; vé VIP khoang 2 giường có giá cao nhất lên tới 7,35 triệu đồng.
Vé đi các tỉnh miền Trung vào cao điểm khá khan hiếm, đặc biệt là vé giường nằm và hành khách có thể phải trả thêm phụ thu.
Ngành đường sắt sẽ vận hành 55 đoàn tàu, cung ứng khoảng 330.000 chỗ mỗi ngày để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết.
Nhiều chính sách ưu đãi được áp dụng như giảm giá cho khách mua vé sớm, vé khứ hồi, vé tập thể và sinh viên.
Ngày 21/9/2025, Thủ tướng ban hành Công điện 168 yêu cầu Bộ ngành, địa phương tăng cường thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ phải rà soát tính khả thi, hoàn thiện pháp luật chuyên ngành theo phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Sáu Bộ trọng điểm (KH&CN, Xây dựng, VHTT&DL, Tài chính, Y tế, NN&MT, Công Thương) cần khẩn trương rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, bảo đảm nguồn lực cho địa phương.
UBND tỉnh, thành phố phải đánh giá khả năng thực hiện, kịp thời điều chỉnh, bố trí nguồn lực và công chức phù hợp, bảo đảm quản lý hiệu quả.
Các nhiệm vụ phải hoàn thành trong tháng 10/2025, chậm nhất ngày 30/10/2025; Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc.
Sáng 22/9, tâm siêu bão Ragasa cách đảo Luzon 160 km, sức gió cấp 17 (202-220 km/h), giật trên cấp 17, mắt bão rộng 60-70 km.
Trong 24 giờ tới, bão vào Biển Đông thành bão số 9, duy trì cấp 17, được nhận định mạnh nhất năm 2025, có thể ngang hoặc vượt siêu bão Yagi 2024.
Dự báo từ 24-9 bão suy yếu dần, sáng 25-9 vào vịnh Bắc Bộ với cấp 12-14, có thể đổ bộ Quảng Ninh - Hà Tĩnh.
Đài Nhật dự báo bão đạt 195 km/h, Trung Quốc 223 km/h, Hong Kong 230-240 km/h; rủi ro thiên tai cấp 4, sóng biển trên 10 m.
Kịch bản xấu: bão đi thấp, suy yếu ít, ven biển Bắc Bộ và Trung Bộ từ Thanh Hóa - Huế có thể chịu gió bão rất mạnh, mưa lớn kéo dài; tương tác với không khí lạnh khiến diễn biến phức tạp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện 169/CĐ-TTg ngày 21/9 yêu cầu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Đến hết tháng 8/2025, giải ngân đạt 46,3% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ 2024; 8 bộ và 22 địa phương được biểu dương, 18 bộ và 29 địa phương bị phê bình.
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý khuyết điểm, khắc phục tình trạng kỷ luật hành chính chưa nghiêm, sợ trách nhiệm, năng lực quản lý hạn chế.
Công điện nêu 4 bài học then chốt: thực hiện nghiêm chỉ đạo; tăng cường phân cấp, phân quyền; phát huy vai trò người đứng đầu; quyết tâm, hành động quyết liệt.
Các giải pháp trọng tâm: phân bổ chi tiết vốn ngay, xây dựng tiến độ từng dự án, điều chuyển vốn dự án chậm, báo cáo hàng tuần cho Thủ tướng, bảo đảm hoàn thành 100% kế hoạch.
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch, CEO Tập đoàn Costco Ron Vachris tại Seattle, thảo luận về hợp tác cung ứng hàng hóa từ Việt Nam.
Costco hiện nhập khẩu từ Việt Nam trên 1 tỉ USD/năm, chủ yếu các mặt hàng dệt may, da giày, gỗ, thủy sản, hạt điều, cà phê; mong muốn mở rộng chuỗi cung ứng và áp dụng tiêu chuẩn ESG.
Chủ tịch nước khẳng định định hướng này phù hợp chiến lược của Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ Costco hiện diện chính thức, đầu tư lâu dài vào trung tâm thu mua, logistics và phân phối khu vực.
Cùng ngày, Chủ tịch nước tiếp bà Stephanie Pope, Chủ tịch Boeing Commercial Airplanes; ghi nhận Boeing đã bàn giao tàu bay cho Vietnam Airlines, Vietjet đã đặt hơn 200 máy bay.
Việt Nam đề nghị Boeing tiếp tục giao hàng đúng tiến độ, nghiên cứu đầu tư nhà máy linh kiện, trung tâm bảo dưỡng quy mô khu vực, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.